สิ่งที่ควรรู้ การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน 5 ปีมีครั้ง!

ข่าว

สิ่งที่ควรรู้ การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน 5 ปีมีครั้ง!

17 ตุลาคม 2560


 

-จีนจะมีการประชุมครั้งใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ในวันพรุ่งนี้

-คาดนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ผู้กุมอำนาจสูงสุดในประเทศจะเสริมอำนาจให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก


รัฐบาลจีนจะจัดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ขึ้นในวันพุธนี้ (18 ต.ค.) ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสำคัญที่จัดขึ้นทุกๆ 5 ปี ณ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 19 โดยสิ่งที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นคือการคัดเลือกผู้เข้ามารับตำแหน่งสำคัญต่างๆในรัฐบาล ขณะที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน คาดว่าจะเสริมอำนาจในประธานาธิบดีให้มากยิ่งขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ดี แม้การประชุมครั้งสำคัญนี้จะเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไป และเป็นประเด็นที่ประชาชนพูดถึงกันมากที่สุดในเว็บไซต์ Weibo ของประเทศจีน แต่ก็ไม่มีผู้ใดสามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเนื่องจากการเตรียมงานการประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างลับๆ


อะไรคือการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน?

หากจะอธิบายโดยสังเขปแล้ว การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ข้าราชการตัวแทนที่ได้รับเลือกได้ลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกผู้ที่จะขึ้นมารับตำแหน่งสำคัญกว่า 370 ตำแหน่งในหน่วยงานต่างๆของรัฐบาล

สำหรับระยะเวลาของการประชุมยังไม่เป็นทราบแน่นอน ขณะที่การประชุมครั้งที่ผ่านมากินเวลาไปถึง 8 วัน


ความสำคัญของการประชุมครั้งนี้

แม้การประชุมครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับเรื่องของการแสดงออกถึงแนวคิดทางการเมือง ไม่ใช่การออกนโยบายแต่อย่างใด แต่ก็จะเป็นการสัญญาณที่สำคัญเกี่ยวกับทิศทางต่อไปของประเทศมหาอำนาจลำดับที่ 2 ของโลก

เมื่อมองย้อนกลับไปจะเห็นได้ว่า นายสี จิ้งผิง ประธานาธิบดีจีนคนปัจจุบัน ในอดีตได้ถูกเลือกให้เข้ารับตำแหน่งในกรมการเมือง (Politburo) เมื่อการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 17 เมื่อปี 2007 ภายหลังจากนั้น 5 ปี นายจิ้นผิง ได้ขึ้นรับตำแหน่งเลขานุการ กรมการเมือง และต่อมาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีในปี 2013


สิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า นายจิ้นผิงจะยังคงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไป ขณะที่ผู้เข้ามารับตำแหน่งสำคัญทางการเมืองโดยส่วนมากเป็นคนที่ให้การสนับสนุนนายจิ้นผิง จึงจะส่งผลให้นายจิ้นผิง มีอำนาจทางการเมืองมากขึ้น ทำให้ประชาชนบางส่วนเริ่มขนานนามนายจิ้นผิง ว่าเป็น“จักพรรดิชั่วชีวิต” ไปแล้ว


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved