สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2560

ข่าว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2560

17 ตุลาคม 2560


 

• นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายฌอง คล็อด จุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการอียูได้แสดงความคิดเห็นตรงกันว่า ควรเร่งการเจรจา Brexit ให้บรรลุผลเร็วยิ่งขึ้น โดยทั้งสองได้ตกลงกันระหว่างการรับประทานอาหารมื้อเย็น ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม

• เมื่อวานนี้ผู้แทนเอกอัคราชทูตเกาหลีเหนือ กล่าวเตือนว่า สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ถึงจุดแตกหักและสงครามนิวเคลียร์อาจเกิดขึ้นได้ทุกช่วงเวลา ซึ่งเกาหลีเหนือจะทำการโจมตีและตอบโต้ด้วยวิธีการที่รุนแรงที่สุด หากสหรัฐฯกล้าที่จะโจมตีเกาหลีเหนือ

• รัฐบาลจีนจะจัดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ขึ้นในวันพุธนี้ (18 ต.ค.) ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสำคัญที่จัดขึ้นทุกๆ 5 ปี ณ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 19 โดยสิ่งที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นคือการคัดเลือกผู้เข้ามารับตำแหน่งสำคัญต่างๆในรัฐบาล ขณะที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน คาดว่าจะเสริมอำนาจในประธานาธิบดีให้มากยิ่งขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ดี แม้การประชุมครั้งสำคัญนี้จะเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไป และเป็นประเด็นที่ประชาชนพูดถึงกันมากที่สุดในเว็บไซต์ Weibo ของประเทศจีน แต่ก็ไม่มีผู้ใดสามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเนื่องจากการเตรียมงานการประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างลับๆ

• นายจอร์น เจ ซูลลิวาน รองเลขาธิการกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐฯเผย สหรัฐฯยังไม่มีแผนที่จะจัดการเจรจาโดยตรงกับเกาหลีเหนือในเร็วๆนี้แต่อย่างใด ภายหลังจากที่เกาหลีเหนืออกมากล่าวข่มขู่สหรัฐฯว่า สงครามนิวเคลียร์อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

• กระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐฯเผย รัฐบาลสหรัฐฯมีความกังวล “อย่างมาก” กับสถานการณ์ความรุนแรงในเมืองคีร์คูก (Kirkuk) ประเทศอิรัก ซึ่งเป็นเมืองที่มีแหล่งน้ำมัน และได้ถูกยึดไปโดยกลุ่มชาวเคิร์

• สำนักข่าว Reuters เผย กองกำลังติดอาวุธชาวอิรัค ได้ประสบความสำเร็จในการเข้ายึดบ่อน้ำมันในพื้นที่ของเมืองคีร์คูก (Kirkuk) ประเทศอิรักแล้ว

• Goldman Sachs กล่าวว่า ประเด็นความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านภายใต้สนธิสัญญานิวเคลียร์ อาจยังไม่ส่งกระทบต่อทิศทางของตลาดน้ำมันมากนักในขณะนี้ แต่ในระยะยาว หากสหรัฐฯมีการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจริง การส่งออกน้ำมันจากอิหร่านที่มีปริมาณกว่าแสนล้านบาร์เรลอาจได้รับผลกระทบอย่างร้ายแรง

• ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างกองกำลังอิรักและชาวเคิร์ดในประเทศอิรัก และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านจากประเด็นสนธิสัญญานิวเคลียร์

โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับสูงขึ้น 5 เซนต์ ที่ระดับ 57.87 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ทรงตัวที่ระดับ 51.87 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved