สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2560

ข่าว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2560

7 ธันวาคม 2560


 

• ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 112.380 เยน/ดอลลาร์ ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกที่มีต่อนโยบายปฏิรูปภาษี หลังจากที่ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงเมื่อคืนนี้ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามรับรองให้นครเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงใหม่ของอิสราเอล ซึ่งถือเป็นการสร้างสัญญาณแห่งความขัดแย้งครั้งใหม่ให้กับบรรดาประเทศอาหรับ

ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวที่บริเวณ 93.543 จุด เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยปรับอ่อนค่าลงมาจากระดับ 93.650 จุดของเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสุงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน

ด้านค่าเงินยูโรทรงตัวที่ระดับ 1.1803 ยูโร/ดอลลาร์ หลังจากที่ปรับอ่อนค่าลงมา 0.25% เมื่อคืนนี้ โดยทำจุดต่ำสุดบริเวณ 1.1780 ยูโร/ดอลลาร

• นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าบีโอเจ กล่าวว่า “ยังคงต้องจับตาผลกระทบจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่ใช้ในปัจจุบัน และถ้าหากมีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจใดๆ อาจช่วยหนุนให้บีโอเจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้”

ทั้งนี้ คำพูดดังกล่าวของนายคุโรดะ ถือเป็นการให้สัญญาณที่แข็งแกร่งที่สุด ของโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของบีโอเจ

• บรรดานักวิเคราะห์ในตลาดเอเชียประเมินว่า ในปี 2018 บรรดาธนาคารกลางประเทศต่างๆจะมีการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินมากขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจเอเชียจะไม่ได้รับกระทบจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดมากนัก เนื่องจากบรรดาเศรษฐกิจในเอเชียเน้นไปที่การส่งออกเป็นส่วนมาก

ทั้งนี้ กระแสคาดการณ์ล่าสุดข้างต้น มีความแตกต่างกับกระแสคาดการณ์เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้ประเมินไว้ว่าบรรดาธนาคารกลางในเอเชีย ในปี 2018 จะยังไม่มีการเคลื่อนไหวสำคัญใดๆ หรืออาจผ่อนคลายการเงินมากขึ้น

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวย้ำถึงโอกาสที่จะเกิดภาวะ Government Shutdown โดยกล่าวโทษพรรคเดโมแครต หากการเจรจาเกี่ยวกับร่างของบประมาณคืนนี้ไม่ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ นายทรัมป์และสภาคองเกรสมีกำหนดต้องส่งร่างของบประมาณที่จะมีผลบังคับถึงวันที่ 30 กันยายน ปี 2018 ต่อคณะกรรมาธิการภายในคืนวันศุกร์นี้ ขณะที่การเจรจาคืนนี้ ทาง ส.ส. รีพับลิกันน่าจะขอเพิ่มงบประมาณสำหรับการทหาร ขณะที่ลดหรือระงับงบประมาณสำหรับโครงการของภาครัฐบางส่วนแทน

• บรรดาผู้นำประเทศอาหรับ รวมถึงสหภาพยุโรปและองค์การสหประชาชาติล้วนแสดงความไม่พึงพอใจต่อการตัดสินใจลงประกาศให้นครเยรูซาเล็มให้เมืองหลวงของอิสราเอลของนาย โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อที่รัฐบาลสหรัฐฯจะสามารถย้ายสถานฑูตเข้ามาอยู่ในนครเยรูซาเล็มได้

ทั้งนี้ นครเยรูซาเล็มถือเป็นเมืองหลวงสำหรับทั้งฝ่ายอิสราเอลและปาเรสไตน์ ที่มีประวัติศาสตร์ด้านศาสนามาอย่างยาวนาน การประกาศให้นครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล จึงเปรียบเสมือนกับการประกาศว่าสหรัฐฯได้เข้าข้างกับอิสราเอล ดังนั้น จึงอาจทำให้ความพยายามเจรจาเพื่อสร้างสันติระหว่างทั้งสองฝ่าย ต้องประสบกับความล้มเหลว

• ราคาน้ำมันดิบค่อนข้างทรงตัว แม้ปริมาณน้ำมันในคลังสหรัฐฯ จะปรับลดลงไป 5.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 4.481 ร้อยล้านบาร์เรลก็ตาม เนื่องจากอัตราการผลิตน้ำมันยังคงอยู่ในระดับสูง รวมถึงหุ้นภาคพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ทรงตัวที่ระดับ 55.95 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับสูงขึ้น 7 เซนต์ ที่ระดับ 61.29 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved