การใช้จ่ายช่วงวันหยุดยาวสหรัฐฯ ขยายตัวสูงสุดรอบ 12 ปี จากนโยบายภาษี

ข่าว

การใช้จ่ายช่วงวันหยุดยาวสหรัฐฯ ขยายตัวสูงสุดรอบ 12 ปี จากนโยบายภาษี

15 มกราคม 2561
 
 

รัฐบาลฯเผย ยอดการใช้จ่ายของประชาชนสหรัฐฯในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ขยายตัวขึ้น 5.5% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2005 โดยได้รับแรงหนุนจมาจากการจ้างงานที่เพิ่มสูงขึ้น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และกระแสคาดการณ์ว่ารายได้ของภาคครัวเรือนจะเพิ่มมากขึ้นจากนโยบายปฏิรูปภาษีของรับบาลสหรัฐฯ

 

ยอดขายในเดือนพ.ย. และ ธ.ค. ปี 2017 ที่ผ่านมา ปรับสูงขึ้นสู่ระดับ 6.919 แสนล้านเหรียญ เทียบกับระดับ 6.558 แสนล้านเหรียญของเมื่อปี 2016 ในช่วงเดือนเดียวกัน แต่ไม่รวมยอดขายในภัตตาคาร ยอดขายรถยนตร์ และเชื้อเพลิง ขณะที่มีคาดการณ์เดิมว่ายอดขายจะสามารถขยายตัวได้ 3.6 – 4ในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งนี้ ยอดขายในช่วงวันหยุดยาวของบางร้านสามารถคิดเป็น 40ของยอดขายรวมตลอดทั้งปี

 

ดัชนีดาวโจนส์ของกลุ่มผู้ค้าปลีก ขยายตัว 1.5เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา นำโดยหุ้น AmazonTarget Corp, และ Wal-Mart

 

นักเศรษฐศาสตร์จาก NRF กล่าวว่า มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯให้ปรับตัวสูงขึ้นมาได้ ซึ่งได้แก่ รายได้ที่สูงขึ้น มูลค่าของตลาดหุ้นที่สูงขึ้น อัตราว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี รวมถึงนโยบายปฏิรูปภาษีที่จะปรับลดระดับภาษีนิติบุคคลลงจากระดับ 35% สู่ระดับ 21%

 

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า หลังจากที่นโยบายภาษีมีผลบังคับใช้ และบรรดาบริษัทรายใหญ่เริ่มประกาศขึ้นอัตราค่าจ้าง จะช่วยหนุนให้บรรดาผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้นไปอีก และยังมีความเป็นไปได้ว่า ในปัจจุบัน ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังไม่ได้คำนึงถึงในส่วนของนโยบายภาษีเข้าไปด้วย



ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved