เยอรมนีกำลังต้องการผู้นำหน้าใหม่ นักวิเคราะห์กล่าว

ข่าว

เยอรมนีกำลังต้องการผู้นำหน้าใหม่ นักวิเคราะห์กล่าว

16 มกราคม 2561
 
 

- พรรค CDU และพรรค SPD เห็นพ้องกันว่าทั้ง 2 พรรคมีจุดยืนที่คล้ายกัน

- ชาวเยอรมนีเริ่มมีมุมมองว่านางแมร์เคิล อาจดำรงตำแหน่งในวาระที่ 4 ได้ไม่ครบ

- หากเกิดการเปลี่ยนแปลงในขั้วอำนาจของเยอรมนี ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อทั้งยูโรโซน

 

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ถึงแม้นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กำลังพยายามเจรจาเพื่อก่อตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคคู่แข่ง แต่ก็มีนักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า นางแมร์เคิล อาจดำรงตำแหน่งได้ไม่ครบวาระ

 

ภายหลังจากที่พรรค Christian Democrats (CDU) ของนางแมร์เคิล ประสบความล้มเหลวในการเจรจากับพรรค Free Democratic Party (FDP) เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ล่าสุด พรรค CDUของนางแมร์เคิลกำลังพยายามที่จะเจรจากับพรรค Socialist Democrats (SPD) และเห็นพ้องกันว่าทั้ง 2 พรรคมีจุดยืนที่คล้ายกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ทางการเมืองจาก Rasmussen Global ไม่เชื่อมั่นว่านางแมร์เคิลจะสามารถดำรงอยู่ในตำแหน่งได้จนครบวาระ

 

“ประชาชนในเยอรมนี เริ่มมีมุมมองว่านางแมร์เคิล อาจไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นวาระที่ 5 หรืออาจดำรงตำแหน่งในวาระที่ 4 ได้ไม่ครบ ซึ่งเป็นสัญญาณว่า ใกล้ถึงเวลาแล้วที่ เยอรมนีจำเป็นต้องมีผู้นำคนใหม่

 

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดระบุว่า พรรค SPD จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างพรรคการเมือง ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีประกาศอนุมัติจากสภาให้ทั้ง 2 พรรค สามารถเจรจาเพื่อรวมพรรคได้อย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะยังไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ จนกว่าจะถึงช่วงเทศกาลอีสเตอร์ของเยอรมนี หรือประมาณช่วงกลางเดือนมี.ค.เป็นต้นไป  

 

ขณะที่นักวิเคราะห์จาก ING คาดว่า ภายหลังจากการประชุมดังกล่าว มีแนวโน้มต่ำมากที่การเจรจาจะประสบความล้มเหลว และไม่น่าจะมีอะไรที่จะสร้างความประหลาดใจอีกแล้ว

 

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ยังได้เตือนว่า เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา การเมืองเยอรมนีมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นในการเมืองเยอรมนีอยู่หลายครั้ง ดังนั้น จึงเป็นไปที่การเจรจาระหว่างพรรค CDU และSPD อาจไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบ

 

“นอกจากนี้ เมื่อดูตัวอย่างจากนายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนก่อนๆ จะเป็นได้ว่า หลายๆคนมักจะประสบปัญหาในการปกครองประเทศในช่วงวาระที่ 4 ดังนั้น นางแมร์เคิล ซึ่งกำลังดำรงตำแหน่งในวาระที่ 4 เช่นกัน ก็มีโอกาสที่อำนาจการปกครองของเธออาจสูญเสียไปได้

 

แต่ถ้าหากจะพูดถึงว่า อำนาจในการปกครองของเธอจะตกต่ำลงไปมากเพียงใด ก็ต้องจับตาดูผลการเจรจาเพื่อก่อตั้งรัฐบาลร่วมของเธอเป็นหลัก ซึ่งหากประสบความล้มเหลว ก็มีโอกาสที่นางแมร์เคิลอาจก้าวออกจากตำแหน่งก่อนสิ้นสุดวาระ

 

และถ้าหากเกิดการเปลี่ยนแปลงในขั้วอำนาจการปกครองของเยอรมนี ก็อาจจะสร้างผลกระทบไปทั่วทั้งยูโรโซน เนื่องจากเยอรมนีถือเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุโรปมาโดยตลอด” 



ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved