สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 มกราคม 2561

ข่าว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 มกราคม 2561

17 มกราคม 2561


 


 · ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่างลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในวันนี้ หลังจากที่ค่าเงินยูโรรีบาวน์คลายความกังวลจากแรงกดดันการก่อตั้งร่วมรัฐบาลของนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐฯมนตรีเยอรมนี

ดัชนีดอลลาร์ปรับขึ้นมาทรงตัว 90.446 จุด หลังจากที่ร่วงลงไปทำต่ำสุดบริเวณ 90.113 จุด ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ ธ.ค. ปี2014 ทางด้านค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นมา 0.5% ที่ระดับ 1.2266 ดอลลาร์/ยูโร

· ค่าเงินในตลาดเอเชียส่วนใหญ่ปรับอ่อนค่าลง หลังดัชนีดอลลาร์รีบาวน์จากระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี แข็งค่าขึ้นมา 0.2% บริเวณฯ 90.569 จุด

· ธนาคารกลางจีนปรับค่ากลางของเงินหยวนสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี ที่ 6.4335 หยวน/ดอลลาร์ สูงขึ้น 0.06% จากระดับเดิมที่6.4372 หยวน/ดอลลาร์ ท่ามกลางการแข็งค่าของเงินหยวนใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี เมื่อช่วงตลาดวานนี้ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี

· บีโอเจ มีแนวโน้มที่จะคงนโยบายในการประชุมสัปดาห์หน้า รวมถึงส่งสัญญาณเกี่ยวกับมุมมองที่ดีขึ้นต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะเติบโตได้อย่างมั่นคง แม้ว่าอาจจะชะลอตัวบ้างก็ตาม

โดยนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ ย้ำเตือนว่า บีโอเจจำเป็นต้องใช้เวลาอีกจนกว่าจะสามารถยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินได้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ใกล้จากเป้าหมายที่ระดับ 2%

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังกังวลต่อสัญญาณการยกเลิกนโยบายของอีซีบี ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อบีโอเจได้ ขณะที่ตลาดจะให้ความสนใจไปยังถ้อยแถลงของผู้ว่าการบีโอเจและการคาดการณ์รายไตรมาสใหม่ เพื่อหาแนวทางที่ธนาคารกลางจะสามารถระดมเงินสนับสนุนได้อย่างรวดเร็ว

· นายสตีฟ แบนนอน อดีตที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะให้การตามหมายศาล ที่ระบุให้นายแบนนอน รายงานถึงรายละเอียดการทำงานภายใต้นายทรัมป์ในช่วงที่ยังอยู่ในทำเนียบขาว ซึ่งคำสั่งศาลครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการสืบสวนความเกี่ยวข้องกันระหว่างนายทรัมป์และรัฐบาลรัสเซียในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดี

· การประชุมระหว่างตัวแทนจาก 20 ประเทศ ที่จัดขึ้นในประเทศแคนาดา ภายใต้หัวข้อเกี่ยวกับการร่วมมือกันเพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือหยุดโครงการพัฒนาอาวุธ ได้บทสรุปว่า นานาประเทศยินดีจะให้ความร่วมกันเพื่อกดดันเกาหลีเหนือ ผ่านวิธีทางการฑูต ขณะที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน เลขาธิการกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ กล่าวเตือนว่า เกาหลีเหนืออาจตอบโต้ด้วยวิธีการทางทหารหากไม่ยินยอมที่จะเปิดรับการเจรจา

ทั้งนี้ รัฐบาลจีน ซึ่งไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ได้ออกมากล่าวว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการส่งสัญญารถึงภาวะ “สงครามเย็น”ซึ่งอาจทำให้การเจรจากับเกาหลีเหนือเป็นไปได้ยากขึ้น พร้อมแสดงความยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการกดดันเกาหลีเหนือ

· กระทรวงพลังงานแห่งสหรัฐฯ คาด ปริมาณการขุดเจาะน้ำมันสหรัฐฯในเดือนก.พ. จะขยายตัวอีก 111,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งจะทำให้ยอดการผลิตน้ำมันรวมทุกเขตของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.44 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานยังได้ปรับคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันในเดือน ม.ค. เป็นระดับใหม่ที่ 6.44 ล้านบาร์เรล/วัน

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved