แผนโครงสร้างพื้นฐานของนายทรัมป์ มุ่งเน้นไปที่การขอนุมัติก่อสร้างท่อส่งพลังงานผ่านพื้นที่อุทยาน

ข่าว

แผนโครงสร้างพื้นฐานของนายทรัมป์ มุ่งเน้นไปที่การขอนุมัติก่อสร้างท่อส่งพลังงานผ่านพื้นที่อุทยาน

13 กุมภาพันธ์ 2561
 
 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยร่างนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานที่จะปรับปรุงระบบการขออนุมัติการก่อสร้างท่อส่งก๊าสธรรมชาติผ่านพื้นที่ของอุทยาทในสหรัฐฯได้ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการลงมติในสภาคองเกรส

ร่างนโยบายดังกล่าวสอดคล้องกับแผนเศรษฐกิจของนายทรัมป์ ที่มุ่งเน้นไปที่การเร่งความเร็วในการขนส่งน้ำมันและพลังงานต่างๆ โดยการปรับลดข้อจำกัดบางประการออกไป ซึ่งน่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากบรรดาผู้ประกอบการภายในประเทศ แต่สร้างเสียงต่อต้านจากบรรดานักสิ่งแวดล้อมและพรรคเดโมแครต

ผู้บริหาร Center for Biological Diversity กล่าวว่า ร่างนโยบายดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อเร่งให้กระบวนการขออนุมัติก่อสร้างผ่านไปได้โดยเร็วที่สุด โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ร่างนโยบายได้ระบุว่า เลขาธิการกระทรวงมหาดไทยแห่งสหรัฐฯ จะเป็นผู้มีอำนาจในการตัดสินใจอนุมติการก่อสร้างท่อส่งก๊าสธรรมชาติผ่านพื้นที่อุทยานได้ ซึ่งเดิมที ทางสภาคองเกรสจะเป็นฝ่ายผู้มีอำนาจในการอนุมติ โดยต้องผ่านการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์เสียก่อน ซึ่งทางทีมบริหารของนายทรัมป์ ตั้งเป้าให้โครงการใหญ่ๆจะได้รับการอนุมัติภายในเวลา 21 เดือน จากเดิมที่ต้องเวลาหลายปี ภายใต้นโยบายดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ร่างนโยบายนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานของนายทรัมป์ที่เคยกล่าวว่าจะต้องใช้งบประมาณลงทุนทั้งสิ้น 1.5 ล้านล้านเหรียญ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ รวมถึงดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเข้ามาในสหรัฐฯ แต่อาจต้องเผชิญกับการโต้แย้งภายในสภาคองเกรสเสียก่อน


ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved