สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 มีนาคม 2561

ข่าว

สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 มีนาคม 2561

12 มีนาคม 2561


• ราคาทองคำทรงตัวบริเวณ 1,323.07 เหรียญ ขณะที่ Gold Futures ทรงตัวแถว 1,323.7 เหรียญ ท่ามกลางการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ ขณะที่ข่าวภาคแรงงานสหรัฐฯได้บรรเทาความกังวลด้านเงินเฟ้อและการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

• ตลาดการเงินและบรรดาเหล่าเทรดเดอร์ลดกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดที่อาจมาเกิน 3 ครั้งปีนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียที่ฟื้นตัว ได้รับผลสะท้อนจากรายงานจ้างงานที่เกิดขึ้น

• นักวิเคราะห์จาก INTL FCStone กล่าวว่า ทองคำระยะสั้นถูกดดันจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ และเราคาดว่าค่าเงินมีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้อีก โดยต้องจับตาไปยังประชุมเฟดสัปดาห์หน้าอย่างใกล้ชิด

• นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส วิเคราะห์ว่า ราคาทองคำอาจกลับลงทดสอบจุดต่ำสุดเดิมเมื่อ 9 มี.ค. บริเวณ 1,312.99 เหรียญอีกครั้ง

• รายงานจาก CFTC ระบุว่า นักเก็งกำไรมีการเพิ่มการถือครองสถานะ Long สุทธิในทองคำ 4,178 คู่สัญญา ที่ระดับ 161,812 คู่สัญญา

• ราคาซิลเวอร์ -0.1% ที่ระดับ 16.58 เหรียญ ขณะที่ราคาพลาเดียมปรับตัวลง -0.1% ที่ระดับ 994.72 เหรียญ และราคาแพลทินัมทรงตัวที่ 964.5 เหรียญ

• ผลสำรวจจาก Kitco สะท้อนให้เห็นว่า ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ในตลาดกว่า 65% และนักเก็งกำไร 47% มองว่าทองคำสัปดาห์นี้จะเป็นขาลงระยะสั้นๆมากกว่า อันสืบเนื่องจากสองัจจัย ได้แก่ ข้อมูลภาคแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯในคืนวันศุกร์ที่ดูจะเกื้อหนุนต่อโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนนี้ ประกอบกับข่าวที่ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯมีการประกาศเตรียมจัดประชุมกับ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและการยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของทางเกาหลีเหนือ
• ผู้อำนวยการจาก Phoenix Futures and Options กล่าวว่า สัปดาห์นี้มองทองคำเป็นขาลง เนื่องจากข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯที่ประกาศออกมาได้การันตีว่าการประชุมเดือนนี้เฟดน่าจะขึ้นดอกเบี้ยค่อนข้างแน่ชัด ขณะที่ข่าวเชิงบวกจากเกาหลีเหนือที่เข้ามาได้เป็นปัจจัยลบที่เข้ากดดันทองคำ และจะเห็นได้ว่ามีการปิดสถานะ Long ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยทองคำจะมีระดับเส้นค่าเฉลี่ยราย 100 วันบริเวณ 1,307.2 เหรียญ และเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วันที่ระดับ 1,297 เหรียญ ซึ่งระดับดังกล่าวถือเป็นระดับแนวรับแรก แต่หากต่ำกว่าระดับเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน จะเป็นบริเวณดึงดูดใจต่อกลุ่มนักขายให้ทำการซื้อปิดทำกำไร

• นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก Price Futures Group เป็นอีกหนึ่งนักวิเคราะห์ที่มองทองคำขาลงจากนักลงทุนที่เลือกปิดสถานะในตลาดทองคำ เพื่อเข้าถือครองสินทรัพย์อย่างตลาดหุ้นแทน จากข่าวข้อมูลแรงงานและเกาหลีเหนือ แต่ก็ไม่คาดว่าทองคำจะถูกแรงขายอย่างหนักเข้ามาในตลาด

บรรณาธิการจาก Morrison on the Markets ก็มองว่า การที่ดอลลาร์ฟื้นตัวกลับ และทองคำมีแรงเข้าซื้อเบาบางและเคลื่อนไหวใกล้แนวรับ 1,310 เหรียญ จึงทำให้ภาพรวมของทองคำมีโอกาสจะปรับตัวลดลงต่อได้ในสัปดาห์นี้ และมีโอกาสทดสอบแนวรับถัดไปบริเวณ 1,300 เหรียญ

• หัวหน้านักกลยุทธ์จาก SIA Wealth Management กล่าวว่า ทองคำสัปดาห์นี้เป็นขาลง และมีปริมาณเงินทุนไหลออกจากสินทรัพย์ปลอดภัย โดยเฉพาะค่าเงินเยน นับตั้งแต่ที่มีข่าวจะเกิดการประชุมระหว่าง นายทรัมป์ - นายคิม ประกาศออกมา ขณะที่ข้อมูล Non-Farm Payrolls ช่วยหนุนโอกาสเฟดขึ้นดอกเบี้ย อันเป็นปัจจัยที่หนุนค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งภาพทางเทคนิคจะเห็นได้ว่า ทองคำมีการปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่องหลังจากที่หลุดแนวต้าน 1,340 เหรียญ ปัจจุบันเคลื่อนไหวแถว 1,320 เหรียญ และมีโอกาสเห็นทองคำปรับตัวลงใกล้แนวรับ 1,314เหรียญ หากหลุดลงมามีโอกาสทดสอบ 1,00 - 1,305 เหรียญ
บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved