สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 มีนาคม 2561

ข่าว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 มีนาคม 2561

12 มีนาคม 2561



• ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ค่าเงินเยนแข็งค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ 0.2% บริเวณ 106.62 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ 107.05 เยน/ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ท่ามกลางความกังวลในตลาดเกี่ยวกับข่าวต้องสงสัยการปลอมแปลงเอกสารที่ดินของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายทาโร่ อาโซะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น

โดยชื่อของของภรรยานายอาเบะ ถูกลบออกจากเอกสารที่เกี่ยวกับกรณีที่รัฐบาลขายที่ดินให้กับโรงเรียนเอกชน ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์ว่านายอาเบะ และนายอาโซะมีการปลอมแปลงเอกสารอย่างทุจริต ซึ่งนายอาเบะก็ได้ออกมาให้การปฏิเสธพร้อมแสดงความยินดีที่จะลาออกจากตำแหน่ง หากมีหลักฐานยืนยันความผิด

ขณะที่ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้น 0.1% บริเวณ 1.2322 ดอลลาร์/ยูโร โดยยังเคลื่อนไหวห่างจากระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ที่ 1.2447 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

• โฆษกประจำรัฐบาลเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือยังคงไม่มีการตอบสนองต่อคำร้องขอประชุมร่วมกันระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ โดยคาดว่าทางเกาหลีเหนือน่าจะมีการหารือและประเมินร่วมกันภายในก่อนที่จะตอบรับคำเชิญดังกล่าว

• รัฐบาลมีมติยกเลิกข้อกฏหมายที่ระบุให้ประธานาธิบดีสามารถดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 วาระออกไป หลังจากที่มีการยื่นเรื่องเมมื่อเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนคนปัจจุบัน มีโอกาสที่จะสามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้อีก ส่งผลให้นายจิ้นผิงเป็นประธานาธิบดีทรงอำนาจมากที่สุดในรอบ 40 ปีของประวัติศาสตร์จีน

• รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งเกาหลีใต้ประกาศ จะใช้”ทุกวิถีทาง” ในการตอบโต้นโยบายขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของนาญโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

• บรรดาผู้ประกอบการในอังกฤษและบรรดาประเทศในสหภาพยุโรป อาจต้องมีค่าใช้จ่ายรายปีสูงขึ้นถึง 5.8 หมื่นล้านยูโร หากการเจรจา Brexit ระหว่างตัวแทนทั้ง 2 ฝ่ายไม่ประสบความสำเร็จ

โดยบรรดาประเทศในสหภาพยุโรปกว่า 27 ประเทศ อาจต้องสูญเสียงบประมาณเพิ่มขึ้น รวมประมาณ 3.1 หมื่นล้านยูโรต่อปี สำหรับสำหรับการจ่ายค้าภาษีนำเข้าจากอังกฤษ ในขณะที่อังกฤษอาจสูญเสียภาษีรายปีเพิ่มอีก 2.7 หมื่นล้านยูโรในการค้าขายกับสหภาพยุโรป

• สำนักข่าว Reuters รายงานว่า นายคริส ลิดเดล อดีตกรรมการกลุ่มบริษัท Microsoft Corp และ General Motors Co กำลังได้รับการพิจารณาให้เข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระดับสูงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากที่นายแกรี่ โคห์น ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระดับสูงคนก่อนประกาศลาออกจากความขัดแย้งในนโยบายขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

นอกจากนี้ นายปีเตอร์ นาวาโร ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ผู้เสนอแนวคิดปรับขึ้นภาษีนำเข้าให้กับนายทรัมป์ก็กำลังถูกพิจารณาเลื่อนขั้นให้เป็นที่ปรึกษาระดับสูงอยู่เช่นกัน รวมถึงนายแลรี่ คัดโลว์ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเต็งของตำแหน่งดังกล่าว

• นายจิม แมททิส เลขาธิการกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐฯ ประกาศจะไม่ออกความเห็นใดๆเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ ก่อนหน้าที่การประชุมระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะเกิดขึ้นในเดือน พ.ค. เนื่องจากเกรงว่าคำพูดในฐานะผู้มีหน้าที่ปกป้องประเทศที่กล่าวออกไป อาจทำลายความพยายามในการจัดการประชุมร่วมกันของทุกฝ่าย

• นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาไม่มีความตั้งใจจะทำการลาออกจากตำแหน่งแม้จะมีการเปิดเผยเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขายที่ดินของรัฐฯ

• ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงเล็กน้อย ท่ามกลางแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ปริมาณน้ำมันคงคลังสหรัฐฯที่น่าจะเพิ่มสูงขึ้น แม้จะมีรายงานว่าปริมาณการขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯจะลดลงก็ตาม

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 0.2% บริเวณ 61.90 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 0.2% บริเวณ 65.36 เหรียญ/บาร์เรล
บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved