สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 13 มีนาคม 2561

ข่าว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 13 มีนาคม 2561

13 มีนาคม 2561


• รายงานจาก CFTC ชี้ว่า ความกังวลเกี่ยวกับ Trade War เป็นปัจจัยที่เข้ากดดันต่อค่าเงินดอลลาร์ และจะเห็นได้ถึงการทำสถานะ Short ในค่าเงิน และทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงไปทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนม.ค. ของปีนี้

ขณะที่นักกลยุทธ์ค่าเงินจาก Rabobank กล่าวว่า แนวโน้มของค่าเงินดอลลาร์ในตลาดที่ดูจะปรับขึ้นมาได้จากกระแสการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดที่มากขึ้น เมื่อเผชิญกับความกังวล Trade War ก็ได้่สงผลให้ค่าเงินดอลลาร์ดูจะอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินอื่นๆ

• แบบสำรวจโดย Bloomberg คาดการณ์ว่า อัตราค่าครองชีพในสหรัฐฯมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อเนื่อง แม้จะไม่ขยายตัวเร็วเท่าในช่วงต้นปี โดยเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯขยายตัว 0.2% ซึ่งเป็นอัตราที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. ซึ่งการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภคจะเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินในขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ในการประชุมวันที่ 21 มี.ค. นี้

• รายงานล่าสุดจาก Reuters ระบุว่า นายแลรี่ คุดโลว์ นักวิจารณ์เชิงอณุรักษ์นิยม มีแนวโน้มสูงที่สุดที่จะได้รับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระดับสูงประจำตัวประธานาธิบดีสหรัฐฯ แทนนายแกรี่ โคห์น ที่ปรึกษาคนเก่าที่ประกาศลาออกไป

นอกจากนายแลรี่ ก็ยังมีนายคริส ลิดเดลล์ อดีตกรรมการบริษัท Microsoft และ General Motors รวมถึง นายปีเตอร์ นาวาโล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจผู้เสนอแนวคิดขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กอลูมิเนียม ก็มีโอกาสได้รับการเลื่อนขั้นให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว แม้เจ้าตัวจะประกาศว่า ตนไม่สนใจตำแหน่งดังกล่าวก็ตาม

• นายวิลบอร์ รอส เลขาธิการกระทรวงพาณิชย์แห่งสหรัฐฯ เรียกร้องให้สหภาพยุโรปทำการลดข้อจำกัดทางการค้าลง หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่าการค้าขายร่วมกับสหภาพยุโรปไม่มีความยุติธรรมต่อภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ

• ค่าเงินเยนทรงตัวเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ที่บริเวณ 106.44 เยน/ดอลลาร์ หลังจากปรับอ่อนค่าขึ้นมากว่า 0.4% เมื่อวานนี้ ท่ามกลางความกังวลทางการเมือง เกี่ยวกับข้อต้องสงสัยการทุจริตของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เกี่ยวกับการปลอมแปลงเนื้อหาในเอกสารที่ดินของรัฐบาล ซึ่งอาจทำให้เขาไม่สามารถดำเนินนโยบายเศรษฐกิจได้ตามแผนงานที่กำหนดไว้ ซึ่งรวมไปถึงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินด้วย

• รัฐบาลญี่ปุ่น น่าจะมีการเรียกร้องให้บรรดาประเทศในกลุ่ม G20 เพิ่มการคุมเข้มในการลงทุนสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้นในการประชุมสัปดาห์หน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีการฟอกเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทั

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงต่อจากเมื่อคืนนนี้ โดยตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับปริมาณผลผลิตน้ำมันของสหรัฐฯที่เข้ากดันตลาด โดยดัชนี WTI ปรับลง 18 เซนต์ คิดเป็น -0.3% ที่ระดับ 61.18 เหรียญ/บาร์เรล ขณะทีน้ำมันดิบ Brent ปิดลดลง 18 เซนต์ คิดเป็น -0.3% ที่ระดับ 64.77 เหรียญ/บาร์เรล



บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved