ถ้อยแถลงเฟดจะหนุนหรือทำทอง Break?!

ข่าว

ถ้อยแถลงเฟดจะหนุนหรือทำทอง Break?!

19 มีนาคม 2561



ราคาทองคำอ่อนตัวลงแตะ 1,309.65 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนจะปิดระดับต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์แถว 1,313 เหรียญ

อย่างไรก็ดี ค่าเงินดอลลาร์แกว่งตัวจากความกังวลเกี่ยวกับถ้อยแถลงประธานเฟด และข่าวที่ว่าเฟดอาจปรับทบทวน Dot Plot โอกาสการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดเป็น 4 ครั้งปีหนี้หรือไม่?


แนวโน้มทองคำยังถูกกดดันจากเฟด

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวขึ้น โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีของสหรัฐฯปรับขึ้นแตะ 2.299ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ก.ย. ปี 2008

ทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดส่งผลให้นักลงทุนในตลาดกลังวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับโอกาสความเป็นไปได้ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้เร็วขึ้น และจะส่งผลให้ทองคำกลับมาถูกกดดันจากประเด็นดังกล่าวที่อาจทำให้หลุด 1,300 เหรียญได (หากเฟดมีท่าทีคุมเข้มทางการเงินมากขึ้นจริง) ก่อนที่ผลการประชุมเฟดจะมีขึ้นในคืนวันพุธนี้


จับตาถ้อยแถลงเฟด

เฟดถูกคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวน 0.25% โดยมีโอกาสขึ้นได้ 3 ครั้ง อันไม่ถือเป็นข่าวใหม่ใดๆ แต่นักลงทุนอาจต้องจับตาอย่างใกล้ชิดว่าถ้อยแถลงของผลการประชุมเฟดนั้นจะออกมาในทิศทางใด ภายใต้การนำของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดคนใหม่ ที่เชื่อว่า เงื่อนไขที่เกิดขึ้นในปัจจุบันจะการันตีให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยได้รวดเร็วขึ้น (4 ครั้งในปีนี้) และมุมมองต่อภาวะ Trade War


โอกาสสูงที่เราจะได้เห็น.....

คาดการณ์ที่ 1: นักลงทุนดูจะกำลังเตรียมพร้อมรับท่าทีคุมเข้มทางการเงินสูงขึ้น แต่หากไม่เป็นไปตามคาด มีโอกาสเห็นค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าและจะกลายเป็นผลบวกต่อทองคำ!

คาดการณ์ที่ 2ในทางตรงข้าม ทองคำอาจถูกกดดันปานกลางหากเฟดปรับทบทวน Dot Plot สู่โอกาส 4 ครั้งในปีนี้ ตามคาดการณ์ของเราคือ อาจเกิดการซื้อขายในลักษณะ Buy the fact ที่เป็นลักษณะของการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

คาดการณ์ที่ 3ทองคำอาจร่วงลงอย่างรุนแรงและถูกทำลายภาพขาขึ้น หากเฟดแสดงความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อที่จะสร้างผลกระทบต่อภาวะสงครามการค้าทั่วโลก และกรณีที่ตลาดจะกลับมาประเมินโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยจำนวน 5 ครั้งในปีนี้


ภาพทองคำระดับวัน




จากภาพกราฟข้างต้นแสดงให้เห็นว่า 
- ภาพขาขึ้นของทองคำระยะยาวเสียหาย หลังจากที่ราคาหลุดต่ำกว่า 1,340 เหรียญ (สูงสุดเมื่อ 7 มี.ค.) โดยทองคำลงมาทำระดับต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์บริเวณ 1,309.65 เหรียญ และจะเห็นได้ว่าทองคำมี
 Lower High ในภาพระดับวันต่อเนื่อง

- เส้นค่าเฉลี่ย (MA) ราย 5 วัน และ 10 วัน ส่งสัญญาณขาลง

- เส้นค่าเฉลี่ย (MA) 50 วันเป็นลักษณะ ปรับตัวลง

- เส้นค่าเฉลี่ย RSI มีการ Rolled Over สะท้อนขาลงมากกว่า


ระดับภาพรายสัปดาห์




- จากภาพจะเห็นโอกาสที่ทองคำจะหลุดต่ำกว่า 1,300 เหรียญ


ภาพรวม:

ภาพรายวันสะท้อนให้เห็นถึงราคาทองคำอาจร่วงลงหรือต่ำกว่า 1,300 เหรียญ แต่หากภาพรายสัปดาห์ของทองคำปิดเหนือ 1,330 เหรียญได้อาจกลับมาเป็นขาขึ้นแต่หากหลุดลงมามีโอกาสกลับลงทดสอบ 1,250 เหรียญตามลำดับ และแรงกดดันจากภาวะ Buy the fact ขณะที่ภาพรวมรายสัปดาห์อาจเห็นทองคำหลุดต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยราย 100 วัน บริเวณ 1,272 เหรียญ


ที่มา: FX Street


บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved