สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 เมษายน 2561

ข่าว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 เมษายน 2561

26 เมษายน 2561

• การประชุมอีซีบีในวันนี้ ถูกคาดการณ์ว่าจะยังคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป โดยอาจลดความกังวลต่อข้อมูลเศรษฐกิจยูโรโซนที่อ่อนตัว และยังเปิดกว้างต่อแนวทางการสิ้นสุดการเข้าซื้อสินทรัพย์ได้ในช่วงสิ้นปีนี้

ขณะที่ทางนายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานอีซีบี น่าจะกล่าวยืนยันว่าการเติบโตของเศรษฐกิจยูโรโซนยังคงแข็งแกร่งและอาจหนุนให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นได้อีก ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องมาถึงการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อ

สำหรับแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคตของอีซีบี นายดรากี้น่าจะหลีกเลี่ยงการส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับประเด็นนี้ ส่งน่าจะมีการส่งสัญญารเกี่ยวกับการเปลี่ยนนโยบายผ่อนคลายทางการเมือง รวมถึงส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกของอีซีบีนับตั้งแต่ปี 2011

ขณะที่โพลสำรวจโดย Reuters คาดการณ์ว่า อีซีบีน่าจะยกเลิกการเข้าซื้อพันธบัตรในช่วงสิ้นปีนี้ และอาจทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2019

• นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตนยังไม่มีแนวคิดที่จะประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเร็วๆนี้ขึ้นแต่อย่างใด พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าจะแสดงความบริสุทธ์ของเขา เกี่ยวกับกรณีที่เขาถูกกล่าวหาว่ามีการทุจริตที่ดินของรัฐเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและปลอมแปลงเอกสาร

• นักวิเคราะห์จาก Westpac คาดการณ์เกี่ยวกับมุมมองทางเศรษฐกิจที่ทางอีซีบีจะเปิดเผยหลังการประชุมวันนี้ โดยมีแนวโน้มสูงที่ทางอีซีบีจะมองว่าเศรษฐกิจยูโรโซนได้ขยายตัวเกินจุดสูงสุดมาแล้ว อัตราการชะลอตัวของเศรษฐกิจจึงน่าจะเป็นปัจจัยหลักที่อีซีบีให้ความสำคัญ แต่ไม่ได้คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงรุนแรงแต่อย่างใด

สำหรับในด้านของอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซน ทาง Westpac ได้ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวขึ้นได้อย่างแน่นอน แม้จะยังไม่เข้าใกล้ระดับเป้าหมายของอีซีบีก็ตาม

• ทางด้าน CNBC ก็คาดการณ์ว่า อีซีบีจะยังคงนโยบายในการประชุมสัปดาห์นี้ จากสัญญาณทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของยูโรโซน แต่ก็มีกระแสคาดการณ์อีกว่า อีซีบีจะทำการพิจารณายุติโครงการ QE ในการประชุมเดือนมิ.ย.

• รายงานจาก Reuters ระบุว่า ทางหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ กำลังรวบรวมข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อที่ทางฝ่ายสหรัฐฯจะสามารถครอบครองความได้เปรียบในการเจรจากับเกาหลีเหนือที่อาจเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือน พ.ค. หรือต้นเดือน มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม การรวบรวมข้อมูลขอหน่วยข่าวกรองเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากเกาหลีเหนือเป็นประเทศปิดที่เต็มไปด้วยคลามลับ และน้อยคนนักที่จะรู้จักเกาหลีเหนืออย่างแท้จริง

• ด็อยซ์แบงค์ (Deutsche Bank) ประกาศลดปริมาณการซื้อขายพันธบัตรและหลักทรัพย์ หลังผลประกอบการในไตรมาสที่ 1/2018 ประกาศออกมาลดลงไปกว่า 79%

• นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตรียมพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้ง 2 ชาติเกาหลีในกว่าทศวรรษ โดยการประชุมจะจัดขึ้นในพื้นที่หมู่บ้านปันจุมมอน ซึ่งเป็นเขตปลอดทหาร ตั้งอยู่ระหว่างชายแดนเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ การประชุมระหว่างผู้นำทั้ง 2 จะเริ่มต้นในเวลาประมาณ 08.30 น. ตามเวลาประเทศไทย (10.30 น. ตามเวลาเกาหลี) ขณะที่นายคิมจะเดินทางข้ามชายแดนในช่วงเวลาประมาณ 07.30 น. (07.30 น. ตามเวลาเกาหลี)

• ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากกระแสความกังวลว่าสหรัฐฯอาจพิจารณาคว่ำบาตรอิหร่าน ประกอบกับปริมาณการผลิตน้ำมันในเวเนซูเอลาที่ลดลงและปริมาณอุปสงคืที่ยังแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 0.4% บริเวณ 74.27 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 0.2% บริเวณ 68.19 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved