จีนอาจได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ

ข่าว

จีนอาจได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ

12 มิถุนายน 2561
 

นักวิเคราะห์ประเมินว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศสิงคโปร์ ผลลัพธ์ของมันอาจส่งผลกระทบมากที่สุดกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่เป็นผู้ให้การสนับสนุนนายคิมอยู่ก็เป็นได้

ทั้งนี้ การที่จีนให้การสนับสนุนเกาหลีเหนือก็เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบการปกครองภายในเกาหลีเหนือหรือเศรษฐกิจของเขาต้องล่มสลาย เนื่องจากผลที่จะตามมาคือผู้อพยพจำนวนมหาศาลจากเกาหลีเหนือที่จะไหลเข้ามาในประเทศจีน

สำหรับจีนแล้ว หากการเจรจาสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ก็อาจส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือเบาบางลง ลดความเสี่ยงเกี่ยวกับชาวเกาหลีเหนือที่จะอพยพเข้าจีน และอาจทำให้สหรัฐฯต้องถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่เกาหลีใต้

ซึ่งการถอนกำลังทหารสหรัฐฯออกจากพื้นที่เกาหลีใต้ คือสิ่งที่เกาหลีเหนือเรียกร้องมาเป็นหลัก สำหรับการที่พวกเขาจะยินยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์” นักวิเคราะห์จาก Atlantic Council กล่าว

 

สิ่งที่จีนต้องการ

ทางการจีนและเกาหลีเหนือดูเหมือนจะมุ่งหวังสิ่งเดียวกันจากการประชุมสุดยอดครั้งนี้ คือการให้สหรัฐฯยอมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือลง เนื่องจากทางการจีนและเกาหลีเหนือได้มีการเจรจามาก่อนหน้านี้ โดยนายสี จิ้นผิง ยินดีที่จะให้การสนับสนุนทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือยอมระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

แต่การที่จีนจะสามารถให้การสนับสนุนเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือได้ จำเป็นจะต้องให้ทางองค์การสหประชาชาติยอมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือลง ซึ่งจำเป็นอาศัยความยิมยอมร่วมกันกับทางสหรัฐฯ

 

สิ่งที่จีนไม่ต้องการ

ทางการจีนไม่ต้องการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้สามารถรวมประเทศเป็นหนึ่งได้ เนื่องจากจะเป็นการหนุนให้สหรัฐฯสามารถมีบทบาทกับชาติเกาหลีมากขึ้น และกลายเป็นการกดดันอำนาจทางเศรษฐกิจของจีน

นั่นคือการเจรจาที่ประสบความสำเร็จมากเกินไป” นักวิเคราะห์กล่าว แต่โอกาสที่การเจรจาจะลงเอยเช่นนั้น มีอยู่ต่ำมาก


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved