สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2561

ข่าว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2561

12 มิถุนายน 2561


·         ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่บริเวณ 110.495 เยน/ดอลลาร์ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ร่วมลงนามกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในสนธิสัญญาว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ในพื้นที่คาบสมุทรเกาหลี

ขณะที่ดัชนีดอลลารืแข็งค่าขึ้น 0.25% บริเวณ 93.789 จุด ส่วนค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.2% บริเวณ 1.1763 ดอลลาร์/ยูโร

·         นักวิเคราะห์ประเมินว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศสิงคโปร์ ผลลัพธ์ของมันอาจส่งผลกระทบมากที่สุดกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่เป็นผู้ให้การสนับสนุนนายคิมอยู่ก็เป็นได้

ทั้งนี้ การที่จีนให้การสนับสนุนเกาหลีเหนือก็เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบการปกครองภายในเกาหลีเหนือหรือเศรษฐกิจของเขาต้องล่มสลาย เนื่องจากผลที่จะตามมาคือผู้อพยพจำนวนมหาศาลจากเกาหลีเหนือที่จะไหลเข้ามาในประเทศจีน

·         นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ร่วมลงนามในสัญญาเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการในที่ประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นในประเทศสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีรายงานเกี่ยวกับรายละเอียดของสัญญาที่ทั้ง 2 ผู้นำร่วมลงนาม

ขณะที่นายทรัมป์ได้กล่าวว่า เขาได้สร้างความสัมพันธ์อันพิเศษร่วมกับนายคิม จากนี้ไปความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือจะเกิดการเปลี่ยนแปลง

·         รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน ระบุว่านานาชาติควรพิจาณาผ่อนคลายการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือหลังจากที่ผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ร่วมลงนามในสัญญาว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในที่ประชุมวันนี้

·         นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุน IMF ระุบว่าไม่เห็นด้วยกับนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ พร้อมกับเตือนว่า เศรษฐกิจโลกกำลังมืดมนมากยิ่งขึ้น
·         นักวิเคราะห์จาก DailyFX วิเคราะห์ว่า ราคาน้ำมันยังเคลื่อนไหวในกรอบ Up trend เมื่อวัดจากระดับแนวรับช่วงเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว ซึ่งหาก Break ลงมามีโอกาสเห็น 65.05 เหรียญ/บาร์เรล และมีโอกาสทดสอบจุดต่ำสุดเดิมเมื่อ 6 เม.ย. ที่ระดับ 61.84 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่แนวต้านจะอยู่ที่ 66.22 - 67.36 เหรียญ/บาร์เรลตามลำดับ ซึ่งหากผ่านไปได้มีโอกาสทดสอบ 68.64 - 69.53 เหรียญ/บาร์เรล

·         ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางการประชุมสุดยอดผู้นำสองประเทศสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ ที่ประเทศสิงคโปร์ ทำให้เกิดความคืบหน้าอย่างมาก ส่งผลให้เกิดความหวังที่ว่าข้อตกลงที่จะหาวิธียุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ ปรับตัวสูงขึ้น 0.3% ที่ระดับ 76.72 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.5% ที่ระดับ 66.42 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved