สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2561

ข่าว

สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2561

15 มิถุนายน 2561

·         ราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปทำระดับสูงสุดรอบ 1 เดือนแถว 1,309.3 เหรียญ ก่อนจะอ่อนตัวกลับลงมาแถวระดับ 1,303 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปิดปรับขึ้น 7 เหรียญ คิดเป็น +0.5ที่ระดับ 1,308.3 เหรียญ

ทั้งนี้ ราคาทองคำได้รับอานิสงค์หลังอีซีบีส่งสัญญาณจะยุติ QE ก่อนจะค่อยๆอ่อนตัวจากแนวทางที่อีซีบีจะยังคงดอกเบี้ยระดับต่ำจนถึงช่วงซัมเมอร์ปีหน้า จึงทำให้ค่าเงินยูโรที่ปรับอ่อนค่ากลับลงมา ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่แข็งแกร่งเกินคาดหนุนดัชนีดอลลาร์ทะยานขึ้นแตะ 94.95 จุดในเช้านี้


 อย่างไรก็ดี ในการประชุมอีซีบีมีสัญญาณจะทำการยุติ QE ในปีนี้ แต่สัญญาณดังกล่าวอาจจะไม่ได้บ่งชี้ถึงการที่อีซีบีต้องการจะคุมเข้มนโยบายการเงินในอีกไม่กี่เดือนจากนี้


·         กองทุน SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมติดต่อกัน 4 วันทำการ โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 828.76 ตัน 


·         หัวหน้าทีมเศรษฐกิจจาก BNP Paribas กล่าวว่า แม้ถ้อยแถลงของประธานอีซีบีจะส่งสัญญาณถึงแนวทางคุมเข้มทางการเงินอย่างการจะยุติ QE แต่ภาพรวมก็ยังเป็นไปด้วยท่าทีผ่อนคลายอยู่ จึงเป็นปัจจัยที่กดดันให้ค่าเงินยูโรปรับตัวลดลง ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นตอบรับกับยอดค้าปลีกสหรัฐฯที่ขยายตัวขึ้นเกินคาดแตะระดับสูงสุดรอบ 6 เดือน และไปหนุนให้เกิดมุมมองการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอีกครั้ง


·         นักวิเคราะห์จาก Societe Generale กล่าวว่า ถึงแม้ปัจจัยเฟดจะกดดันทองคำ แต่ทองคำก็ยังคงมีแรงหนุนจากการที่จีนส่งสัญญาณถึงความพร้อมที่จะทำการตอบโต้หากสหรัฐฯต้องการจะเดินหน้าเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ซึ่งภาวะตึงเครียดทางการค้าทำให้มีกำลังเข้าซื้อทองคำได้ แต่ก็ดูเหมือนจะไม่เพียงพอให้ทองคำปรับตัวขึ้นได้มากกว่านี้ เนื่องจากยังคงมีความผันผวนจากทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และการที่เฟดจะเดินหน้าคุมเข้มทางการเงินต่อ


·         หัวหน้านักวิเคราะห์จาก U.S. Global Investors กล่าวว่า ความกังวลด้านเงินเฟ้อก็ช่วยลดแรงหนุนในทองคำ หลังจากดัชนีราคาการผลิตปรับตัวขึ้นคู่กับเงินเฟ้อ จึงส่งผลให้ภาคบริษัทมีการจัดการจัดสรรผลกำไรได้น้อยลง อันจะส่งผลต่อพนักงานและค่าแรงไม่ให้ขยายตัวไปนัก ขณะที่นักลงทุนทำการเข้าซื้อทองคำ เนื่องจากเงินเฟ้อที่สะท้อนค่าแรงไม่เป็นไปตามที่พวกเขาหวังไว้ เพราะค่าแรงยังคงขยับขึ้นได้ไม่มากนัก


·         ราคาซิลเวอร์ปิด +1.4ที่ระดับ 17.24 เหรียญ หลังจากที่ขึ้นไปทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 19 เม.ย. บริเวณ 17.32 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปิด +0.6ที่ระดับ 904.5 เหรียญ หลังจากที่ไปแตะระดับสูงสุดช่วง 2 สัปดาห์ที่ระดับ 912.8 เหรียญ ทางด้านราคาพลาเดียมปิด +0.2ที่ระดับ 1,010.9 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved