สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2561

ข่าว

สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2561

22 มิถุนายน 2561


·       ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาแถว 1,269.46 เหรียญ หลังจากที่ร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดรอบ 6 เดือนบริเวณ 1,260.84 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 19 ธ.ค.  ท่ามกลางดอลลาร์ที่ถูกแรงเทขายทำกำไรจากที่ขึ้นไปทำระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 11 เดือน


สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปรับขึ้น 0.1% ที่ระดับ 1,271.5 เหรียญ 

·       วันนี้ค่าเงินดอลลาร์ถูกแรงเทขายทำกำไรจากกลุ่มนักลงทุน หลังจากที่แข็งค่าไปอย่างมาก ขณะที่ค่าเงินปอนด์รีบาวน์จากระดับต่ำสุดรอบ 7 เดือน หลังจากที่บีโออีมีท่าทีคุมเข้มทางการเงิน

·       ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดรอบ 6 เดือน โดยได้รับผลกระทบเชิงลบจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมทั้งประเทศอื่นๆ จึงบั่นทอนกับผลประกอบการภาคบริษัท ทางด้านราคาน้ำมันดิบมีปริมาณการซื้อขายปานกลางก่อนทราบผลประชุมโอเปก

·       นักวิเคราะห์จาก Lee Cheong Gold Dealers ระบุว่า Trade War ดูเหมือนจะส่งผลต่อราคาทองคำสั้นๆ ขณะที่การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ดุจะมีผลมากกว่าที่ทำให้ราคาทองคำนั้นปรับตัวสูงขึ้น

·       นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส ระบุว่า ราคาทองคำจะมีระดับราคาเป้าหมายที่ 1,258 เหรียญ

·       ราคาแพลทินัมและพลาเดียมค่อนข้างทรงตัว โดยราคาแพลทินัมเคลื่อนไหวที่ 861.8 เหรียญ ขณะที่พลาเดียมอยู่ที่ 952 เหรียญ แต่ภาพรวมทั้ง 2 สินค้าก็ดูจะมีราคาอ่อนตัวไปกว่า 3% ในสัปดาห์นี้

·       ราคาซิลเวอร์ปรับตัวขึ้น 0.5% ที่ระดับ 16.39 เหรียญ โดยที่สัปดาห์นี้ปรับตัวลงไปประมาณ 0.6% หลังจากที่เมื่อวานนี้ร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 2 พ.ค. ที่ 16.16 เหรียญ



·       นักวิเคราะห์ จาก Trading View วิเคราะห์จากภาพทองคำรายสัปดาห์ โดยระบุว่า ระดับเส้นค่าเฉลี่ย 89 EMA ดูจะบ่งชี้สภาวะแนวโน้มระยะยาวได้เป็นอย่างดี โดยสัปดาห์ที่แล้วราคาทองคำ Break หลุดเส้นค่าเฉลี่ยดังกล่าว และสัปดาห์นี้ยังมีการทำ Lower Low จึงยืนยันสัญญาณขาลงของทองคำ

ขณะที่มุมมองอุปทาน-อุปสงค์ทองคำ ดูเหมือนทองคำยังไม่มีอุปสงค์เข้ามาเว้นแต่จะอยู่บริเวณ 1,133 เหรียญ

ภาพ Harmonic Pattern อาจเกิดได้อย่างสมบูรณ์หากราคาปรับตัวได้ต่อเนื่อง ซึ่งอาจเห็นราคาลงไปถึงระดับ 1,113 เหรียญเช่นกัน (บริเวณฐานเดิม และเป็นเป้าหมายของ Harmonic Pattern เดิมนี้)


·       สำหรับมุมมองทองคำรายวันทาง Trading View ชี้ว่า จากภาพทองคำรายวันคาดว่าอาจเห็นทองคำมีการ Rebound ได้ (สังเกตได้จากกราฟรายวัน) และกำลังมองจุดกลับตัวในภาพรายวันอยู่ ซึ่งโครงสร้างHarmonic Pattern อาจส่งสัญญาณได้ชัดเจนสำหรับทิศทางการเคลื่อนไหวของทองคำ ดังนั้น Trading View จึงแนะนำให้รอสัญญาณกลับตัวขึ้นครั้งแรก และพยายามเปิดสถานะ Long เมื่อเกิดสภาวะ Pullback




·       ราคาทองคำดูเหมือนจะจับตาไปยังข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของสหรัฐฯ หลังจากที่เคลื่อนไหวแดนลบเมื่อวานนี้ ซึ่งหากข้อมูล PMI ปรับตัวขึ้นก็มีแนวโน้มจะเห็นแรงเทขายกลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้ง เนื่องจากจะไปหนุนกระแสคาดการณ์ต่อแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟ

นักวิเคราะห์จาก DailyFX ชี้ว่า ราคาทองคำยังคงปรับลงทดสอบแนวรับบริเวณ 1,266.44 เหรียญ และ 1,260.8 เหรียญ ซึ่งหากปิดต่ำกว่าเราอาจเห็นทองคำร่วงลงต่อมาทดสอบบริเวณ 1,236.66 เหรียญ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดเมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว แต่ในทางกลับกันหากทองคำยืนเหนือ 1,282.27 เหรียญได้ ก็มีโอกาสเห็นทองคำปรับตัวขึ้นแตะ 1,300 เหรียญอีกครั้ง

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved