เงินหยวนอ่อนค่า หลังสหรัฐฯข่มขู่ขึ้นภาษีอีกครั้ง

ข่าว

เงินหยวนอ่อนค่า หลังสหรัฐฯข่มขู่ขึ้นภาษีอีกครั้ง

11 กรกฎาคม 2561
 


ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมาใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน เมื่อเทียบกับเงินหยวนจีนและออสเตรเรียดอลลาร์ หลังรัฐบาลสหรัฐฯส่งสัญญาณว่าจะมีการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเป็นมูลค่าอีก 2 แสนล้านเหรียญ ส่งผลให้ความกังวลเกี่ยวกับ Trade warระหว่างสหรัฐฯและจีนกลับมารุนแรงอีกครั้ง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯได้ประกาศให้นโยบายขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 25เป็นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านเหรียญ มีผลบังคับใช้ ขณะที่ทางการจีนก็ได้ตอบโต้ด้วยนโยบายภาษีที่มีมูลค่าเท่ากัน

ค่าเงินหยวนอ่อนค่ากว่า 0.5แตะระดับ 6.6918 หยวน/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวใกล้ระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบ 11 เดือน ที่ 6.7344 หยวน/ดอลลาร์

ขณะที่ค่าเงินออสเตรเรียดอลลาร์อ่อนค่า 0.6แตะระดับ 0.7417 ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดของสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 0.7484 ดอลลาร์ ซึ่งยังเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์

นักวิเคราะห์ FX จาก Barclays ประเมินว่า หลังจากที่สหรัฐฯได้ส่งสัญญาณขึ้นภาษี ตลาดจึงหันไปให้ความสนใจกับท่าทีของรัฐบาลจีน ว่าจะมีการออกนโยบายตอบโต้หรือไม่ ซึ่งหากจีนตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีเช่นเดียวกัน ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ค่าเงินดอลลาร์-เยน และออสเตรเรียดอลลาร์ ก็อาจเผชิญกับแรงกดดันลงมาอย่างหนัก

นักวิเคราะห์จาก Societe Generale ประเมินว่า เนื่องจากประธานาธิบดีสหรัฐฯได้เคยส่งสัญญาณว่า เขามีเป้าหมายจะขึ้นภาษีถึงระดับ 5 แสนล้านเหรียญ การประกาศขึ้นภาษีคราวนี้จึงยังไม่เป็นประหลาดใจกับตลาดเท่าไหร่นัก แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ตลาดก็มีแนวโน้มจะตอบรับกับข่าวที่เกี่ยวข้องกับ Trade war ไม่ว่าจะมาจากฝ่ายใด

ทั้งนี้ นโยบายภาษีของสหรัฐฯจะยังไม่มีผลบังคับใช้ไปอีกอย่างน้อย 2 เดือน จึงคาดว่าตลาดจะเริ่มผ่อนคลายลงหลังจากนี้ แต่ก็คาดว่าตลาดหุ้นจีนจะมีความอ่อนไหวต่อข่าว Trade war เป็นพิเศษ


ที่มาReuters


บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved