ผลสำรวจ Kitco ชี้ นักเก็งกำไรมองทองลงสัปดาห์นี้

ข่าว

ผลสำรวจ Kitco ชี้ นักเก็งกำไรมองทองลงสัปดาห์นี้

16 กรกฎาคม 2561


ผลสำรวจ Kitco ชี้ว่า ภาพรวมสัปดาห์นี้นักเก็งกำไรส่วนใหญ่โหวตทองคำเป็นขาลงสูงถึง 63% -ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนในตลาดมองว่ามีโอกาสที่ทองจะลง 41%   และมองขึ้น 44%

หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดจาก SIA Wealth Management กล่าวว่า สัปดาห์นี้ทิศทางทองคำจะยังเป็นขาลง จากภาพทางเทคนิค ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ดูจะพยายาม Breakout ขณะที่ราคาทองคำทรงตัวบริเวณ 1,240 เหรียญ

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Kitco  ระบุว่า ทิศทางทองคำยังเป็นขาลงจากภาพทางเทคนิคที่แข็งแกร่ง ขณะที่ภาพรวมดูเหมือนราคาทองคำจะไม่สามารถฝ่าแนวต้านและเครื่องไหวลักษณะSideways ในลักษณะปรับลงจนกว่าภาพทางเทคนิคระยะสั้นขาขึ้นจะมีสัญญาณกว่านี้

กรรมการผู้จัดการจาก ForexLive กล่าวว่า แนวโน้มทองคำยังดูเป็นขาลง  โดยค่าเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าและสมาชิกเฟดไม่ได้มีการส่งสัญญาณที่จะชะลอแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งภาพทางเทคนิคจะเห็นได้ถึงราคาทองคำ Break ระดับต่ำสุดของเดือนธ.ค. และอาจร่วงลงได้ต่อจากแรงเทขายที่เข้ามา

นักกลยุทธ์ค่าเงินอาวุโสจาก BNY Mellon มีมุมมองว่า ราคาทองคำระยะสั้นเป็นขาลงเช่นกัน โดยคิดว่าราคาทองคำยังคงมีดอลลาร์เป็นปัจจัยหลัก โดยหากดอลลาร์ยังคงแข็งค่า ทองคำก็จะปรับตัวลงต่อ และเมื่อมองภาพทางเทคนิคก็ดูจะเป็นไปได้ยากที่ทองคำจะออกจากทิศทางขาลงเมื่อดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวในสภาวะนี้

บรรณาธิการจาก Eureka Miner Report อธิบายว่า ค่าเงินหยวนถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยต่อตลาดสัปดาห์นี้ โดยเงินหยวนอ่อนค่าจากประเด็นความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค. ซึ่งการอ่อนค่าของเงินหยวนนั้นได้ส่งผลต่อราคาทองคำด้วย เพราะดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น และหากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป แนวโน้มของราคาทองคำ COMEX ก็มีโอกาสเห็นกลับลงมาบริเวณ 1,230 เหรียญ ท่ามกลางเงินหยวนที่อาจแตะ 6.7 หยวน/ดอลลาร์

ประธานบริษัท Phoenix Futures and Options LLC มองว่า มีโอกาสเห็นราคาทองคำกลับทดสอบ 1,232 เหรียญ ท่ามกลางการทำ Short จากเหล่าเทรดเดอร์ในตลาด โดยประเด็น Trade War ดูจะเปลี่ยนทิศไปหนุนดอลลาร์ในฐานะ Safe-Haven แทนทองคำ

อย่างไรก็ดี จีนไม่ได้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสูงเกินกว่าที่สหรัฐฯเรียกเก็บจากจีน แต่เราก็อาจเห็นแรงขายพันธบัตรสหรัฐฯลงมาได้ และนั่นอาจทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯยิ่งเพิ่มสูง จึงยิ่งกดดันต่อราคาทองคำ

ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการความเสี่ยงจาก Walsh Trading  แสดงความคิดเห็นว่าราคาทองคำอาจมีแรงซื้อกลับให้ปรับตัวขึ้นหากหลุดแนวรับ 1,240 เหรียญ โดยในช่วงปลายซัมเมอร์และฤดูใบไม้ร่วงก็อาจเห็นปริมาณการเข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้นจากอินเดียในช่วงเทศกาล “แต่งงาน”

นักวิเคราะห์อาวุโสฝ่ายการตลาดจาก Price Futures Group กล่าวว่า อาจเห็นราคาทองคำรีบาวน์ได้ ท่ามกลางตลาดที่อยู่ในภาวะ Oversold และมีบางช่วงที่ดูเหมือนจะมีการดีดกลับได้

บรรณาธิการจาก VR Gold Letter กล่าวว่า วัฎจักรการปรับตัวลงของราคาทองคำบ่อยครั้งมักเกิดขึ้นในเดือนก.ค. แต่เขากำลังรอคอยสัญญาณการฟื้นตัวจากปริมาณการซื้อขายเพื่อยืนยันต่อภาวะดังกล่าว ซึ่งอาจเห็นการฟื้นตัวในลักษณะ Dead-Cat Bounce แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะกล่าวถึงเรื่องนี้

ที่มา: Kitco


บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved