Kitco Survey | ผลสำรวจชี้สัปดาห์นี้ (23-27 ก.ค.) ทองยังมีโอกาสลง

ข่าว

Kitco Survey | ผลสำรวจชี้สัปดาห์นี้ (23-27 ก.ค.) ทองยังมีโอกาสลง

23 กรกฎาคม 2561

ผลสำรวจส่วนใหญ่ของบรรดานักลงทุนกว่า 50% และผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำกว่า 51% ยังมองทองคำมีโอกาสปรับตัวลงได้ต่อในสัปดาห์นี้



ประธานโบรกเกอร์จาก Phoenix Futures and Options ยังมีความคิดเห็นว่าราคาทองคำจะเป็นขาลง แม้จะเห็นราคาดีดกลับได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯมีการวิจารณ์การทำงานของเฟด แต่การปรับขึ้นของทองคำน่าจะมาจากการทำ Short Covering สั้นๆมากกว่า และนักลงทุนส่วนใหญ่กำลังมองหาจุดต่ำสุดของทองคำ เนื่องจากยังไม่เห็นมีปัจจัยใดๆที่จะมาสนับสนุนการฟื้นตัวของราคาทองคำได้

หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดจาก SIA Wealth Manangement มองว่า ค่าเงินดอลลาร์จะยังเป็นปัจจัยสำคัญหลักที่เข้ากดดันราคาทองคำต่อไป แม้ว่าเราอาจเห็นราคาทองคำไปทำระดับต่ำสุดต่อในอีกไม่กี่สัปดาห์ แต่ทองคำขณะนี้ไม่ได้เป็นภาวะOversold จึงไม่คิดว่าสภาวะการปรับตกจะหมดไปในขณะนี้ ดังนั้น จึงอาจเห็นราคาทองคำกลับทดสอบบริเวณ 1,200 เหรียญ หรือต่ำกว่าจากแรงเทขาย

นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสจาก RJO Futures มองทองคำมีโอกาสอ่อนตัวลงเช่นกัน โดยระบุว่า ภาพทางเทคนิคมีแนวโน้มอ่อนตัวต่อ ขณะที่ประเด็น Trade War ที่เกิดขึ้นดูจะยิ่งกดดันให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง แต่ช่วยหนุนค่าเงินดอลลาร์แทน

นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก LaSalle Futures Group กล่าวว่า ทองคำมีโอกาสกลับทดสอบจุดต่ำสุดเดิมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาหรือลงไปแถว 1,200 เหรียญ โดยแนวโน้มหลักในตลาดของดอลลาร์ยังเป็นทิศทางแข็งค่า และนั่นเป็นปัจจัยลบต่อทองคำ

กรรมการผู้จัดการจาก RBC Wealth Management มองความเป็นไปได้ที่จะเห็นราคาทองคำฟื้นตัวจากแรง Short-Covering แม้ว่าในสัปดาห์นี้สัญญาออพชันในตลาด COMEX จะหมดอายุลง และอาจสร้างความผันผวนให้แก่ตลาดได้ ซึ่งการทำ Short-Covering โดยส่วนใหญ่มาจากการที่เทรดเดอร์เข้าซื้อหรือทำการปิดสถานะ Short ของตัวเอง

นักวิเคราะห์จาก Heritage West Financial มองว่า ทองคำดีดกลับในกรอบระยะสั้น ขณะที่กรรมการผู้จัดการจาก ForexLive ระบุว่า ทองคำอาจได้รับแรงหนุนจากการชะลอการแข็งค่าของดอลลาร์ ขณะที่นายทรัมป์ พยายามจะหยุดยั้งการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดโดยให้คงระดับต่ำไว้ เนื่องจากการขึ้นดอกเบี้ยอีกสองครั้งจะทำให้ดอลลาร์ยิ่งแข็งค่า ซึ่งข้อขัดแย้งดังกล่าวอาจเป็นจังหวะที่ดีที่จะเป็นโอกาสในการเข้าซื้อทองคำ

หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวว่า ราคาทองคำระยะสั้นมีโอกาสเป็นขาขึ้นได้ เนื่องจากตลาดดูจะตอบรับกับถ้อยแถลงของประธานาธิบดีสหรัฐฯเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินและค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งสภาวะแบบนี้ได้สร้างความผันผวนให้เพิ่มขึ้นในตลาด และทองคำก็มักถูกเลือกมาถือครองในฐานะ Safe-Haven

ที่มา: Kitco


บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved