สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2559

ข่าว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2559

28 กรกฎาคม 2559


ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องในวันนี้

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องในวันนี้ ถึงแม้เฟดจะเผยรายงานการประชุมว่าความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจนั้นได้ลดลงไปและจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปก็ตาม

ดัชนี Bloomberg Dollar Spot Index อ่อนค่าลง 0.4% ขณะที่อ่อนค่าลง 0.8% เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน

รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ส่งสัญญาณกดดันให้บีโอเจออกนโยบายการเงินเพิ่มเติม

นายโนบุเทรุ อิชิฮาระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่น กล่าวว่า “ผมคิดว่าบีโอเจน่าจะนำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของเราเข้าไปร่วมพิจารณา และออกนโยบายได้อย่างเหมาะสม และเชื่อว่าคุณคุโรดะ(ผู้ว่าการบีโอเจ) น่าจะเข้าใจดีว่าทั่วทั้งโลกกำลังจับตาเขาอยู่”

นักเศรษฐศาสตร์จาก Tokai Tokyo Research Center ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นนั้นได้กดดันบีโอเจจากการประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ และบีโอเจต้องออกนโยบายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้ต้องตระหนักได้ว่าบีโอเจนั้นไม่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยตัวคนเดียวได้ ดังนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นจึงต้องการใช้นโยบายการคลังร่วมกับนโยบายการเงินของบีโอเจ
รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยตรงจำนวน 7 ล้านล้านเยน

สำนักข่าว Reuters ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวางแผนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยตรงจำนวน 7 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 28 ล้านล้านเยน โดย 6 ล้านล้านเยน จะถูกนำไปใช้ในการลงทุนซึ่งมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภาคเอกชน และอีก 15 ล้านล้านเยน จะถูกนำไปให้กู้, ค้ำประกัน และอุดหนุน ภาคเอกชนผ่านสถาบันการเงินกึ่งรัฐบาล(Quasi-government)

ทั้งนี้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว จะได้รับการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันอังคารหน้า

นักวิเคราะห์จาก HSBC ระบุว่า หากรัฐบาลต้องการออกนโยบายดังกล่าวจริง จะกดดันให้บีโอเจมีโอกาสออกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินในการประชุมวันพรุ่งนี้มากขึ้น


น้ำมันดิบทรงตัวในวันนี้

วันนี้ราคาน้ำมันดิบทรงตัวในวันนี้ หลังจากที่ปรับตัวลดลงทำจุดต่ำสุดในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจาก ความกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบจะสูงเกินกว่าความต้องการ ประกอบกับมุมมองต่อเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

น้ำมันดิบ BRENT ปรับตัวสูงขึ้น 0.07% ที่ระดับ 43.94 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved