สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 27 เมษายน 2560

ข่าว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 27 เมษายน 2560

27 เมษายน 2560


 

• ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัว หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนปฏิรูปภาษีอย่างที่ตลาดคาดหวัง ขณะที่นักลงทุนบางส่วนกำลังจับตาดูการประชุมธนาคารกลางยุโรปในช่วงหัวค่ำคืนนี้

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยน ได้แข็งค่าขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์เมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนที่ความผิดหวังจากแผนปฏิรูปภาษีจะฉุดรั้งให้แข็งค่าขึ้นล่าสุดเพียง 0.15% ที่ระดับ 111.220 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับลดลงเล็กน้อย 0.15% ที่ระดับ 98.844 จุด เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยแผนปฏิรูปภาษีเมื่อวานนี้ โดยการปรับลดภาษีสำหรับภาคธุรกิจต่างๆ โดยตลาดการเงินกังวลวว่าอาจจะส่งผลให้เกิดยอดขาดดุลของประเทศ ขณะที่การปรับลดภาษีดังกล่าวจะได้รับแรงหนุนจากบริษัทข้ามชาติและจากการเก็บภาษีจากคนรวย

โดยตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ระบุว่า แผนปฏิรูปภาษีของนายทรัมป์กำลังขาดรายละเอียดทั้งในระยะสั้นและระยะยาวว่าจะส่งผลอย่างไรกับกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่และกลุ่มมหาเศรษฐี

• รายงานจากทำเนียบขาวล่าสุดจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า เมื่อวานนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวกับผู้นำประเทศแคนาดา และเม็กซิโก โดยระบุว่า เขาจะไม่ทำการสิ้นสุดข้อตกลง NAFTA แต่อาจมีการเจรจาใหม่ร่วมกับพวกเขา

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จากทำเนียบขาว ระบุเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯไม่เห็นด้วยที่จะสิ้นสุดข้อตกลง NAFTA ในเวลานี้ ขณะที่ผู้นำรายอื่นๆต่างก็เห็นด้วยกับการพิจารณาดังกล่าว ดังนั้นจึงอาจเกิดการเจรจาข้อตกลง NAFTA ครั้งใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์โดยรวมต่อทั้ง 3 ประเทศร่วมกัน

• โพลสำรวจจาก BFM TV ของประเทศฝรั่งเศส พบว่า นายเอ็มมานูแอล มาครอง ผู้ลงสมัครการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากพรรคฝ่ายกลาง มีคะแนนนิยมลดลง เนื่องจากความผิดพลาดของเขาในการสร้างความสัมพันธ์กับประชาชน โดยคะแนนของนายมาครองอยู่ที่ระดับ 43% ต่อ 57% เมื่อเทียบกับนางมารีน เลอ แปน ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายกลาง ซึ่งทั้งคู่จะไปตัดสินกันในการเลือกตั้งรอบที่ 2 ในวันที่ 7 พฤษภาคม

• ธนาคารกลางญี่ปุ่นตัดสินคงนโยบายการเงินไว้ดังเดิมในการประชุมวันนี้ ขณะที่แสดงถึงมุมมองเชิงบวกที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจที่เติบโตดีขึ้นกว่าเดือนที่ผ่านมา และให้สัญญาณภาวะอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งจะสามารถช่วยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เน้นการส่งออกได้

• จากโพลสำรวจ YouGov คะแนนความนิยมในการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศอังกฤษ พรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซ่า เมย์ ยังคงมีคะแนนความนิยมนำพรรคคู่แข่งคนสำคัญอย่างพรรคแรงงานถึง 16%

ทั้งนี้ คะแนนของพรรคอนุรักษ์นิยมอยู่ที่ 45% ปรับลดลง 3% จากผลสำรวจเมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่พรรคแรงงานมีความนิยมล่าสุดอยู่ที่ 29% ปรับเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 4%

• ระบบป้องกันขีปนาวุธ (THAAD) ได้เคลื่อนย้ายถึงพื้นที่ติดตั้งในเกาหลีใต้แล้ว โดยเบื้องต้นมีรายงานว่ากำลังดำเนินการติดตั้งส่วนประกอบหลัก แต่คาดว่าจะยังไม่พร้อมใช้งานจริงจนกว่าจะถึงช่วงปลายปี 2017 ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากประชาชนเกาหลีใต้ เนื่องจากความกังวลว่าจะเป็นการท้าทายเกาหลีเหนือ

• ข้าราชการเกาหลีเหนือให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN วันนี้ ซึ่งเขาได้กล่าวว่า การทดสอบปรมาณูของเกาหลีเหนือจะ”ไม่มีวันจบสิ้น” จนกว่าสหรัฐฯจะเลิกแสดงจุดยืนที่สื่อถึงความรุนแรง ในสายตาของชาวเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้ให้ข้อมูลว่าการทดสอบจรวดปรมาณูลูกที่ 6 ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่เขาได้ระบุว่า เหตุการณ์ภายนอกจะไม่ส่งผลกระทบ

• รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ตกลงกับทางสหรัฐฯ เพื่อที่จะร่วมกันดำเนินการ”ลงโทษ”เกาหลีเหนือทันทีหากมีท่าทีเชิงท้าทาย ขณะที่เกาหลีเหนือให้คำมั่นจะดำเนินการโครงการนิวเครียร์ต่อไปเพื่อตอบโต้จุดยืนที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐฯ

• ราคาน้ำมันปรับลดลง ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำมันทั่วโลก แม้บรรดานักลงทุนจะเชื่อมั่นว่าราคาน้ำมันจะได้รับแรงหนุนในช่วงราคาระดับปัจจุบัน ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 0.5% ที่ระดับ 49.37 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 0.37% ที่ระดับ 51.63 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved