สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 29 มิถุนายน 2560

ข่าว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 29 มิถุนายน 2560

29 มิถุนายน 2560


 

• ค่าเงินดอลลาร์ที่ร่วงลงไปทำจุดต่ำสุดระหว่างวันบริเวณ 95.49 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา จากกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับอีซีบีกำลังเตรียมจะลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่การปรับขึ้นของทองคำเป็นไปอย่างจำกัดจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้น

• รายงานจากรอยเตอร์สพบว่า ไวรัสคอมพิวเตอร์ “Petya” หรือ “GoldenEye” ซึ่งเป็นไวรัสเรียกค่าไถ่ที่มีความใกล้เคียงกับ “Wannacry” ได้เริ่มระบาดจากประเทศยูเครนตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ล่าสุด ได้ระบาดไปแล้วกว่า 60 ประเทศทั่วโลก เบื้องต้นพบว่าธุรกิจส่งออกจากเมืองท่าของอินเดียสู่สหรัฐฯ และโรงงานช็อกโกแลตในออสเตรเรียได้รับความเสียหาย

• กระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผย ยอดค้าปลีกประจำเดือนพฤษภาคมปรับสูงขึ้น 2.0% แต่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ ที่ระดับ 3.2%ท่ามกลางยอดขายสินค้าทั่วไปรวมถึงสินค้าคงทนที่เริ่มชะลอตัว โดยยอดค้าปลีกญี่ปุ่นปรับขึ้นติดต่อกัน 7 เดือน แต่ชะลอตัวลงเล็กน้อยจากเดือนเมษายน เดิมที่ระดับ 3.2%

• รัฐบาลจีนให้การปฏิเสธคำประนามจากยุโรป ที่กล่าวว่า จีนเป็นชาติที่มีการผลิตสินค้าลอกเลียนแบบและส่งเข้าสู่ตลาดยุโรปมากที่สุดในโลก ขณะที่สาบานว่าจะเร่งดำเนินการกำจัดสินค้าดังกล่าวอย่างเด็ดขาดต่อไป

• ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากสถาบัน GfK ของประเทศเยอรมนี ปรับขึ้นสู่ระดับ 10.6 จุด ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในรอบ 16 ปี จึงหนุนหนุนกระแสคาดการณ์ที่ภาคเอกชนของเยอรมนีจะเป็นตัวหลักในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดการจะเดินทางสู่กรุงฮัมเบิร์กประเทศเยอรมนี ในวันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฏาคมนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุม G20 โดยก่อนหน้าที่จะเดินทางถึงเยอรมนี นายทรัมป์ มีกำหนดการจะเข้าเยี่ยมประเทศโปแลนด์ก่อน 1 วัน ท่ามกลางกระแสต่อต้านที่เพิ่มขึ้นจากชาวโปแลนด์

ทั้งนี้ นายทรัมป์มีแผนที่จะนำเสนอการส่งออกก๊าส LNG จากสหรัฐฯสู่ประเทศในทวีปยุโรปให้กับบรรดาผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุม

• นายทหารระดับสูงของสหรัฐฯ เตรียมนำเสนอร่างมาตรการที่กองทัพจะใช้รับมือกับเกาหลีเหนือ ต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกี่ยวกับการตอบโต้เกาหลีเหนือ หากมีการทดสอบอาวุธใดๆ ที่แสดงให้เห็นว่าอาวุธดังกล่าวเป็นภัยกับสหรัฐฯ

• ราคาน้ำมันปรับขึ้นติดต่อกันและทำจุดสูงสุดในรอบเกือบสัปดาห์ ท่ามกลางปริมาณการผลิตน้ำมันสหรัฐฯที่เริ่มลดลง แต่ยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลในภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดอยู่

โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 0.5% ที่ระดับ 44.95 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น 0.4% ที่ระดับ 47.51 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved