สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 มกราคม 2561

ข่าว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 มกราคม 2561

16 มกราคม 2561


 


 ภาพในบรรทัด 4

·         รายงานจาก Bloomberg ชี้ว่า แม้ว่าเมื่อวานนี้จะเป็นวันหยุดสหรัฐฯ แต่ค่าเงินดอลลาร์ก็ยังคงร่วงลงติดต่อกัน 4 วันทำการเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยเฉพาะค่าเงินยูโรที่ปรับแข็งค่าขึ้น และได้กดดันตลาดหุ้นยุโปร ในขณะที่ ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อ

ดัชนีดอลลาร์จาก  Bloomberg แสดงให้เห็นว่า ราคามีการร่วงลงมาทำระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ท่ามกลางค่าเงินยูโรที่ทำระดับแข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2014 ขณะที่ดัชนี Stox Europe600 ร่วงลง ซึ่งค่าเงินดอลลาร์นั้นอยู่ภายใต้แรงกดดันหลังจากที่อ่อนค่าลงติดต่อกัน 5 สัปดาห์ แม้ว่าข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯจะออกมาในทิศทางแข็งแกร่ง เนื่องจากเหล่านักลงทุนดูจะตอบรับกับแนวทางการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของอีซีบีและบีโอเจ รวมทั้งทิศทางเชิงบวกทางการเมืองในยุโรป ที่สอดประสานกับการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก จึงหนุนสภาพเศรษฐกิจและสินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่

 

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจของ Bloomberg ชี้ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของยุโรปในปี 2018 จะขยายตัวได้ 2.2% ซึ่งถือเป็นระดับใกล้เคียงกับระดับสูงสุดในปีที่แล้วบริเวณ 2.4%

·         ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวทรงตัวในวันนี้ โดยอ่อนแรงลงจากแรงขายทำกำไรเล็กน้อย หลังจากที่ราคาปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากทิศทางเศรษฐกิจที่สดใสของยูโรโซน ประกอบกับคาดการณ์ทีว่าอีซีบีจะลดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยค่าเงินยูโรทรงตัวบริเวณ 1.2263 ดอลลาร์/ยูโร หลังทำ High 1.2296 ดอลลาร์/ยูโรเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ ธ.ค. ปี 2014 ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 90.509 จุด หลังเมื่อวานนี้ร่วงลงไปทำระดับอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 3 ปีบริเวณ 90.279 จุด

 

ทางด้านค่าเงินเยนปรับอ่อนค่าขึ้น 0.4% บริเวณ 110.93 เยน/ดอลลาร์ หลังไปทำระดับแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 4 เดือนบริเวณ 110.32 เยน/ดอลลาร์

  

·         สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ถึงแม้นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กำลังพยายามเจรจาเพื่อก่อตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคคู่แข่ง แต่ก็มีนักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า นางแมร์เคิล อาจดำรงตำแหน่งได้ไม่ครบวาระ 

·         บรรดารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจาก 20 ประเทศ จะพบกันในเมืองแวนคูเวอร์ ของแคนาดา ภายในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินการกดดันให้เกาหลีเหนือระงับโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ผ่านนโยบายคว่ำบาตรทางการฑูตและการค้า

·         รัฐบาลเกาหลีใต้เผย เตรียมประกาศมาตรการที่จะดำเนินการกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลภายในประเทศเร็วๆนี้ หลังจากผ่านการเจรจาและหารือกันภายในหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมแห่งเกาหลีใต้ ได้ออกมากล่าวว่า อาจดำเนินสั่งห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลภายในประเทศ หลังจากที่มีการเข้าจับกุมโบรกเกอร์ Coinoneและ Bithumb ในข้อหาหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี

 

 ภาพในบรรทัด 3

·         ค่าเงินหยวนจีนแข็งค่าขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี ที่บริเวณ 6.4138 หยวน/ดอลลาร์ ก่อนที่จะย่อตัวลงมาเคลื่อนไหวแถวบริเวณ 6.4440 หยวน/ดอลลาร์ ได้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนในตลาด ว่าหากค่าเงินหยวนยังคงทิศทางแข็งค่าต่อไป ทางรัฐบาลอาจมีมาตรการบางอย่างเข้ามาเพื่อควบคุมการแข็งค่าของเงินหยวน

 

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ปรับอัตราแลกเปลี่ยนกลางของเงินหยวน โดยนักวิเคราะห์มองว่า เป็นมาตรการหนึ่งที่รัฐบาลใช้เพื่อป้องกันไม่ให้เงินหยวนแข็งค่ามากเกินไป แม้เงินหยวนจะปรับอ่อนค่าลงมาเมื่อรับข่าวก็ตาม แต่หลังจากนั้นค่าเงินหยวนได้กลับแข็งค่าขึ้นมากว่า 1.3โดย Mizuho Securities Asia แนะนำให้จับตาระดับ 6.40 หยวน/ดอลลาร์

 

·         รายงานจากรอยเตอร์ส ชี้ สภาพเศรษฐกิจจีนอาจชะลอตัวในปีนี้ ท่ามกลางรัฐบาลจีนที่ดำเนินการควบคุมความเสี่ยงด้านระดับหนี้และปัญหามลพิษของกลุ่มโรงงานอุตสหากรรมโดยเฉพาะในช่วงสุดท้ายของปี ที่ปัญหาดังกล่าวอาจเป็นอุปสรรคให้จีดีพีจีนปีนี้ขยายตัวที่ระดับ 6.5%

·         นักวิเคราะห์จาก ANZ กล่าวว่า แม้ว่าแนวโน้มการส่งออกของจีนในปี 2018 จะสดใส แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯที่ยังถือเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจจีน

·         ราคาน้ำมันดิบ Brent ทรงตัวใกล้ระดับ 70 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเห็นมาตั้งแต่ช่วงที่ตลาดตกต่ำในปี 2014 โดยได้รับแรงหนุนมาจากการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกและประเทศรัสเซีย รวมทั้งความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

 

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลดลง 0.4% ที่ระดับ 69.96 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.3% ที่ระดับ 64.47 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved