สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 มิถุนายน 2561

ข่าว

สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 มิถุนายน 2561

11 มิถุนายน 2561

·       ราคาทองคำระหว่างวันปรับตัวสูงขึ้น 0.1บริเวณ 1,299.30 เหรียญ และปรับลดลงมาเคลื่อนไหวบริเวณ 1297.83 เหรียญในช่วงบ่าย ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยก่อนหน้าการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐฯและผู้นำเกาหลีเหนือ และความตึงเครียดเกี่ยวกับขัดแย้งทางการค้าที่เลวร้ายลงภายหลังจากการประชุม G7 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ด้านราคาสัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนส.ค. ปรับสูงขึ้น 0.1บริเวณ 1,303.40 เหรียญ

ดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก  0.1บริเวณ 93.495 จุด  

·       นักวิเคราะห์จาก OANDA ประเมินว่า ตลาดวันนี้เปิดค่อนข้างเงียบเหงาเนื่องจากมีประเด็นที่หลายๆฝ่ายกำลังจับตาภายในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะการประชุมเฟดและ ECB ขณะที่ตลาดดูไม่สนใจสิ่งที่เกิดขึ้นในการประชุม G7 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเท่าไหร่นัก

·       ธนาคารกลางสหรัฐฯหรือเฟดมีกำหนดการจะเริ่มต้นการประชุมในวันอังคารที่ 12 มิ.ย. นี้ และจะทราบผลในคืนวันพุธที่ 13 มิ.ย. ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าเฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ธนาคารยุโรปและญี่ปุ่นก็มีกำหนดการประชุมภายในสัปดาห์นี้เช่นกัน

·       ตลาดยังจับตาการประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่จะเกิดขึ้นภายในวันพรุ่งนี้เช่นกัน

·       เทรดเดอร์จากฮ่องกง ประเมินว่า ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่กำลังจับตาดูเหตุการณ์สำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะการประชุมทรัมป์-คิม และการประชุมเฟด

·       บรรดานักเก็งกำไรในตลอด COMEX ลดการถือครองสถานะ Long ของทองคำลง 3,169 สัญญา เหลือ 58,066 สัญญา ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

·       ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.9บริเวณ 16.89 เหรียญ หลังขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ที่ระดับ 16.93 เหรียญในช่วงตลาดก่อนหน้า สำหรับภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้นไปได้ 2.3ซึ่งเป็นอัตราที่มากที่สุดในรอบ 7 สัปดาห์ 

ราคาพลาเดียมทรงตัวที่บริเวณ 1,014.15 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินั่มปรับสูงขึ้น 0.8 % บริเวณ 908.70 เหรียญ

·       รายงานผลสำรวจจาก Kitco ชี้ว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดทองคำกว่า 61% และนักลงทุนส่วนใหญ่ 59% มองว่าทองคำยังเป็นขาขึ้นได้ในสัปดาห์นี้

หัวหน้านักกลยุทธ์การตลาดจาก LaSalle Futures Group มองว่า ราคาทองคำจะย่อตัวก่อนและปรับขึ้น โดยตลาดน่าจะประสบกับภาวะ Knee-Jerk ตอบรับกับการประชุมเฟด แต่การเพิ่มโอกาสจำนวนการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด อาจทำให้ราคา Break กลับลงมาและยุติการปรับขึ้น รวมทั้งโอกาสในการเข้าซื้อได้

ซึ่งเราควรจับตาไปยังบริเวณเส้นค่าเฉลี่ยราย 10 วัน และ 20 วันที่ดูเหมือนจะอ่อนตัวก่อนเข้าสู่ประชุมเฟดแต่หลังจากประชุมเฟดเราอาจเห็นแรงหนุนได้

·       กรรมการผู้จัดการจาก RBC Wealth Management กล่าวว่า ราคาทองคำอาจฟื้นตัวได้ตั้งแต่ที่เฟดประกาศขึ้นดอกเบี้ย และเราอาจเห็นถึงการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ เนื่องจากโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดนั้นตลาดได้ตอบรับไปหมดแล้ว ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นการตอบรับในเชิงลบไปแล้ว รวมทั้งเรื่องของค่าเงินดอลลาร์ด้วย

·       นักวิเคราะห์จาก Kitco มองว่ามีโกาสเห็นระดับราคาปรับตัวขึ้น แม้ว่าภาพระดับวันจะยังสะท้อนถึงภาวะขาลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

·       นักวิเคราะห์จาก Heritage West Financial มองว่าราคาทองคำมีโอกาสอ่อนตัวมากกว่าจากค่าเงินดอลลาร์ แต่หากภาวะตึงเครียดทางการเมืองปรับขึ้นมาก็อาจเห็นทองคำขึ้นตามได้ แต่ก็ดูเหมือนทองคำจะขึ้นได้ไม่ไกลนักเนื่องจากค่าเงินดอลลาณืยังอยู่ในทิศทางแข็งค่า

·       หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดจาก SIA Wealth Manangement ยังคงมองทองคำเป็นขาลง จากค่าเงินดอลลาร์ที่ยังคงมีโอกาสปรับแข็งค่าขึ้นหลังจากที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย และหากการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐฯและผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือผ่อนคลายความตึงเครียดในภูมิภาคเอเชียลงไป ก็อาจเพิ่มความผันผวนให้ค่าเงินดอลลาร์และอาจทำให้ทองคำปรับตัวลงต่อตามมาได้

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved