สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 23 กรกฎาคม 2561

ข่าว

สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 23 กรกฎาคม 2561

23 กรกฎาคม 2561






·         ราคาทองคำคืนวันศุกร์ปรับขึ้นจากระดับต่ำสุดรอบ 1 ปี ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับขึ้นไปกว่า 3% หลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ วิจารณ์ต่อการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์และการขึ้นดอกเบี้ยของฟด จึงทำให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลง


·         ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้น 0.7% ที่ระดับ 1,230.89 เหรียญ และสัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปิดปรับขึ้น 7.1 เหรียญ คิดเป็น +0.6% ที่ระดับ 1,231.1 เหรียญ


·         ราคาแพลทินัมปิด +2.8% ที่ระดับ 827 เหรียญ โดยช่วงต้นตลาดปรับขึ้น 3.2% ที่ระดับ 830.1 เหรียญ ซึ่งเทรดเดอร์มองว่าแพลทินัมมีการเคลื่อนไหวตามทิศทางทองคำในคืนวันศุกร์


·         ราคาทองคำปรับลงเกือบ 1%ในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากสัญญาณเพียงเล็กน้อยในการสิ้นสุดการปรับตัวลงของราคาที่ร่วงกว่า 10% นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค.


·         กองทุน SPDR เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 798.13 ตัน


·         Bank of America Merrill Lynch กล่าวว่า ความกังวลเกี่ยวกับ Trade War ดูเหมือนจะทำให้นักลงทุนทั่วโลกหันเข้าถือครองตราสารหนี้เป็นมูลค่าประมาณ 5 พันล้านเหรียญ และได้ช่วยให้ตลาดทองคำมีปริมาณเม็ดเงินไหลเข้าประมาณ 1.2 พันล้านเหรียญ


·         เทรดเดอร์จาก U.S. Global Investors กล่าวว่า นี่อาจเป็นจังหวะที่ดีหากเราเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงใดๆของค่าเงินดอลลาร์หรือถ้อยแถลงของประธานเฟด แต่ก็มองว่าน่าจะยังยากอยู่ที่จะเห็นราคาทองคำดีดกลับอย่างรวดเร็ว แม้ว่านายทรัมป์ จะไม่พอใจต่อนโยบายการเงิน เพราะค่าเงินดอลลาร์ก็ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดรอบ 1 ปี ขณะที่ประธานเฟดดูจะยังมีแนวทางการขึ้นดอกเบี้ยได้อีกจำนวน 2 ครั้งในปีนี้ พร้อมกล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯนั้นจะขยายตัวได้อีกหลายปี


·         รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า บรรดากองทุนและผู้จัดการกองทุนส่วนใหญ่มีการปรับลดสถานะ Long สุทธิในตลาด COMEX สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง จึงเป็นปัจจัยที่กดดันการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ และจะเห็นได้ว่าบรรดากองทุนปรับลดการถือครองสถานะ Long ในทองคำไปแล้วกวา 5% นับตั้งแต่ที่ราคาไปทำระดับสูงสุดเมื่อช่วงกลางเดือนพ.ค. ปีนี้


อย่างไรก็ดี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาราคาทองคำลงไปทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ก.ค.ปีที่แล้ว บริเวณ 1,211.08 เหรียญ


·         นักวิเคราะห์จาก ScotiaMocatta กล่าวว่า ในทางเทคนิคแนวรับของทองคำคือบริเวณจุดต่ำสุดเดิมเมื่อ ก.ค. ปีที่แล้วที่ระดับ 1,204.9 เหรียญ ขณะที่แนวต้านจะอยู่บริเวณเส้น Fibonacci 1,234.7 เหรียญ ซึ่งภาพทางเทคนิคนั้นจะเห็นได้ว่าราคามีโอกาสปรับตัวลงต่อ


·         ราคาซิลเวอร์ปิด +1.7% ที่ระดับ 15.52 เหรียญ แต่ภาพรวมในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลงไปเกือบ 2% ทางด้านราคาพลาเดียมปิด +2.7% ที่ระดับ 893 เหรียญ แต่ภาพรวมในสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวลงไปเกือบ 5%



บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved