สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 15 กรกฎาคม 2562

ข่าว

สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 15 กรกฎาคม 2562

15 กรกฎาคม 2562


· ราคาทองคำปรับตัวขึ้นท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่ลดความกังวลเกี่ยวกับความแข็งแกร่งเกินคาดของข้อมูล CPI ที่จะเป็นตัวฉุดให้เฟดตัดสินใจเข้มงวดต่อการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน โดยราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้น 0.9% ที่ระดับ 1,415.53 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปิดปรับขึ้น 0.4% ที่ระดับ 1,412.2 เหรียญ


· ภาพรวมราคาทองคำสัปดาห์ที่แล้วยังคงเป็นสัปดาห์ที่อยู่ในแนวโน้มการปรับตัวขึ้นได้ จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และข้อมูลการค้าของจีนที่ประกาศในวันศุกร์ที่ฉุดให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง


· ข้อมูลยอดส่งออกจีนปรับตัวลงในเดือนมิ.ย. อันได้รับแรงกดดันทางการค้าจากสหรัฐฯ ขณะที่ยอดนำเข้าหดตัวเกินคาดจึงบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอ

อย่างไรก็ดี แม้ข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯจะออกมาแข็งแกร่งแต่ก็น่าจะไม่เพียงพอให้เฟดเปลี่ยนใจที่จะไม่ปรับลดดอกเบี้ยในเดือนนี้ จึงเห็นดอลลาร์อ่อนค่ากลับลงมา ขณะที่ช่วงสิ้นปีนี้ก็มีโอกาสจะเห็นเฟดลดดอกเบี้ยอีก 0.64%


· นักวิเคราะห์จาก ABN Amro กล่าวว่า ถ้อยแถลงของเฟดและสมาชิกเฟดในสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างไปในเชิงผ่อนคลาย และนั่นทำให้ตลาดยังคาดหวังจะเห็นเฟดลดดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ได้


· นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า หากทองคำปิดต่ำกว่า 1,400 เหรียญในคืนวันศุกร์ก็อาจเห็นทองคำหลุดออกจากเทรนขาขึ้น แต่หากยังยืนได้ เขาก็ยังมองว่าทองคำจะมีแนวต้านแข็งแกร่งที่ 1,441 เหรียญ และทองคำมีโอกาสฝ่าไปถึงหากมีแรงซื้อที่เพียงพอ


· ตลาดค่อนข้างให้ความสนใจกับ นายชาร์ล อีวานส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก และนายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขานิวยอร์กในวันนี้ ที่อาจจะบ่งชี้ถึงโอกาสการผ่อนคลายทางการเงินที่เฟดจะดำเนินการใช้ได้

ทั้งนี้ เฟดมีกำหนดการประชุมในระหว่าง 30-31 ก.ค. ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่มองหาสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม


· กองทุน SPDR เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 800.54 ตัน


บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved