สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2562

ข่าว

สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2562

17 กรกฎาคม 2562

· ราคาทองคำปรับตัวลงท่ามกลางการแข็งค่าของดอลลาร์ที่ตอบรับกับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ หรือยอดค้าปลีกล่าสุดที่ออกมาดีขึ้นเกินคาด ขณะเดียวกันความหวังจะะเห็นเฟดลดดอกเบี้ย และความไม่แน่นอนของ Trade War สหรัฐฯ-จีน ดูจะช่วยจำกัดการปรับตัวลงของทองคำอยู่ในเวลานี้


ทองคำปรับตัวลง 0.1% ที่ 1,4040.38 เหรียญ ขณะที่ Gold Futures ปรับลง 0.3% ที่ 1,406.7 เหรียญ


· กรรมการผู้จัดการจาก GoldSilver Central กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯเชิงบวกดูจะกดดันให้ทองคำปรับตัวลดลงมาบ้าง แต่กระแสคาดการณ์เรื่องเฟดลดดอกเบี้ยดุจะเป็นอานิสงส์บวกต่อทองคำ

นอกจากนี้ อุปสรรคของราคาทองคำอยู่ที่การแข็งค่าของดัชนีดอลาร์หลังจากที่ยอดค้าปลีกสหรัฐฯเดือนมิ.ย. ดีขึ้นเกินคาด ซึ่งถือเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี ข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาดูจะไม่อาจทำให้เฟดเปลี่ยนใจต่อแนวทางการดำเนินนโยบายที่จะเกิดขึ้น โดยตลาดยังมองโอกาส 100% ที่จะเห็นเฟดลดดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค.นี้ ขณะที่โอกาส 27% มองเฟดลดดอกเบี้ย 0.50%


· เมื่อวานนี้ นายเจอโรม โพเวลล์ กล่าวย้ำถึงการจะดำเนินนโยบายด้วยความเหมาะสม เพื่อรับมือกับสภาพเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ซึ่งก็ไม่ได้เปลี่ยนแนวทางไปจากการจะดำเนินการปรับลดดอกเบี้ยเท่าใดนัก


· นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก OANDA ระบุว่า 4 ธนาคารกลางหลักมีแนวโน้มจะทำการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ขณะที่แนวโน้มระยะสั้นๆของทองคำก็ยังเป็นขาขึ้นและมีโอกาสทดสอบ 1,500 เหรียญได้


· เมื่อวานนี้ SPDR เทขายทองคำออก 0.15% ที่ 799.37 ตัน จากเดิม 800.54 ตัน


· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters ชี้ว่า หากทองคำ Break หลุดต่ำกว่า 1,404 เหรียญ ก็มีโอกาสร่วงหลุดกลับลงมา 1,387 เหรีญยได้ เนื่องจากภาพรวมทองคำน่าจะไม่สามารถ Break แนวต้าน 1,421 เหรียญได้




· ราคาทองคำดูจะเคลื่อนไหวแบบทรงตัวในกรอบ ขณะที่นายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ กำลังวจะมีการเจรจาการค้าผ่านทางโทรศัพท์ร่วมกับตัวแทนประเทศจีนภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่กระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ยังช่วยหนุนให้ราคาทองคำยืนเหนือแนวรับสำคัญได้

ท่ามกลางสัญญาณ RSI ที่ปรับลดลงมา หากราคาทองคำปรับลงต่ำกว่าระดับ 1,402 เหรียญ จะมีโอกาสปรับลดลงไปถึงระดับ 1,382 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของเดือน ก.ค.

ในทางกลับกัน หากราคาทองคำจะกลับมาเป็นขาขึ้นในระยะสั้นต่อได้ จำเป็นต้องยืนเหนือระดับ 1,418 – 1,422 เหรียญ ถ้าทำได้ จะมีเป้าหมายถัดไปที่ระดับ 1,444 – 1,448 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก ThinkMarkets กล่าวว่า แม้ว่าทองคำจะมีความผันผวนในสัปดาห์นี้ แต่ก็มีเหตุผลเพียงน้อยนิดที่เราควรจะต้องวิตกกังวลกับมัน เนื่องจากภาพของทองคำก็ยังคงเป็นทิศทางแนวโน้มขาขึ้น

ขณะที่นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Kitco มองว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯดูจะช่วยลดกระแสและน่าจะชะลอการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดที่จะเกิดขึ้นในการประชุมเดือนนี้ลงไปบ้าง

อยา่งไรก็ดี ThinkMarkets ก็ยังเชื่อว่า ข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่เป็นปัจจัยกดดันทองที่ผ่านมาจะทำให้ธนาคารกลางจีนเตรียมรับมือเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจจีนอย่างเต็มรูปแบบ ในขณะที่ข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกของจีนที่ออกมาดีขึ้นเกินคาดนั้นดูจะส่งผลให้เกิดความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงบางส่วน แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นทิศทางทองคำก็ยังสดใส เนื่องจากราคาทองคำยังคงเทรดได้เหนือเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วัน, 100 วัน และ 200 วัน จึงยืนยันถึงภาวะขาขึ้นได้ตราบเท่าที่ราคายังยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย MA ดังกล่าว ขณะที่เฟดก็ยังไม่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนแนวทางการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยที่จะส่งผลให้ดอลลาร์มีแนวโน้มจะอ่อนค่าต่อ รวมทั้งสภาวะทางการเมืองยังคงมีความตึงเครียดระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นฝรั่งเศส, เยอรมนี และอังกฤษที่ยังคงกดดันอิหร่านที่จะฉีกกฎข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015


· ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.4% ที่ 15.61 เหรียญ โดยภาพรวมยังทรงตัวใกล้เคียงกับระดับสูงสุดรอบ 4 เดือน ที่ 15.69 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.3% ที่ 840.11 เหรียญ และราคาพลาเดียมทรงตัวบริเวณ 1,524.97 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส แคปปิตอล จำกัด
10,12,14 ชั้น 3 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Copyright © 2014 MTS Capital Co., Ltd. All right reserved